Founder & CEO Saigon Books, Nguyễn Tuấn Quỳnh: Thất bại là trải nghiệm không thể bỏ lỡ - NỮ DOANH NHÂN - BusinessWoman Magazine

Founder & CEO Saigon Books, Nguyễn Tuấn Quỳnh: Thất bại là trải nghiệm không thể bỏ lỡ

Nếu có thể ví von cuộc đời của mỗi người là một quyển sách thì quyển sách mang tên doanh nhân Nguyễn Tuấn Quỳnh, CEO Saigon Books sẽ mở ra cho bạn nhiều chương kỳ diệu, trong đó chứa đựng những trải nghiệm dù thành công hay thất bại cũng đều là những dấu ấn đáng tự hào…

nguyen tuan quynh

Sau nhiều năm bôn ba chốn thương trường với những thành tích lẫy lừng được vinh danh trong giới doanh nhân, năm 2016, doanh nhân Nguyễn Tuấn Quỳnh quyết định khởi nghiệp và đầu tư vào ngành sách để thỏa mãn niềm yêu thích với nguồn kiến thức khổng lồ này, cũng như để thỏa niềm hy vọng mang đến “nguồn động lực” truyền cảm hứng cho tất cả mọi người thông qua những trang sách thơm và thông điệp đẹp. Khi ở độ tuổi đã nắm giữ danh vọng trong tầm tay, ông không ngừng đặt ra cho bản thân câu hỏi: “Tiếp theo nên làm gì?” và rồi tìm được lời giải đáp khi thành lập Saigon Books. Start-up nào phải chuyện dễ dàng, muôn vàn khó khăn luôn chực chờ gây khó dễ với cả vị doanh nhân từng chinh chiến trên nhiều “mặt trận” kinh doanh đầy thử thách, từng đảm đương những vị trí điều hành “dưới một người nhưng trên vạn người” tại nhiều tập đoàn hàng đầu của Việt Nam. Thế nhưng, chính bước ngoặt này đã giúp doanh nhân Nguyễn Tuấn Quỳnh nhận ra rằng, nếu bạn là một đầu tàu đang lèo lái con thuyền doanh nghiệp của chính mình và mang trong tâm khảm những khát khao cháy bỏng vươn đến thành công, thì hơn lúc nào hết bạn phải sẵn lòng chấp nhận hy sinh một số thứ để đổi lấy những thành quả mà mình mong chờ. Chính những thành tựu ấy sẽ góp phần khẳng định bạn là ai, bạn làm được gì và bạn có thể thành công đến mức nào.

Xin chào doanh nhân Nguyễn Tuấn Quỳnh! Chính thức thành lập Saigon Books vào năm 2016 sau quãng thời gian gắn bó với nhiều tập đoàn kinh tế chủ lực của Việt Nam, ở thời điểm ra quyết định sẽ thành lập doanh nghiệp cho riêng mình, ông nghĩ đến điều gì trước tiên?

Khi quyết định ra mắt Saigon Books, điều đầu tiên tôi nghĩ là có thể mang đến một “sản phẩm” khiến người mua yêu thích và hạnh phúc khi sở hữu. Và sách chính là món sản phẩm có thể tạo ra giá trị tinh thần như vậy, cũng là niềm đam mê của tôi từ bấy lâu nay. Khi tìm ra lý do để khởi nghiệp, thực sự lúc đó tôi cảm thấy rất tự tin vì nghĩ rằng mình có hiểu biết và kiến thức về sách, có một đội ngũ tốt sẵn sàng đồng hành, có đủ vốn liếng về mặt tài chính, cũng như một loại “tài sản” đáng giá là những mối quan hệ mà tôi đã gầy dựng được trong nhiều năm qua. Nhưng chỉ sau hơn một năm vận hành, tất cả những sự chuẩn bị mà tôi cho rằng là “đủ” đó, thực sự vẫn chưa là gì và đã khiến tôi phải trả giá vì sự ngộ nhận và thái độ tự tin của chính mình. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ thành lập một công ty về sách, nhưng khi dấn thân vào, tôi hiểu rằng chính ngã rẽ này là một lựa chọn đúng đắn để tôi nhận ra bản thân còn thiếu sót và vững chân đi tiếp để cải thiện mình qua từng ngày.

Bắt đầu một lĩnh vực kinh doanh mới với danh tiếng cá nhân đã được khẳng định trên thương trường, liệu có những trở ngại mà dù dày dạn kinh nghiệm ông vẫn không thể lường trước?

Những trở ngại đầu tiên với tôi lại đến từ chính bản thân. Tôi vốn là người suy nghĩ khá nhanh và sẽ bắt tay làm một cách quyết liệt khi kế hoạch đi vào thực hiện. Trong vai trò chủ doanh nghiệp và mọi quyền quyết định đều trong tay, tôi có tâm lý muốn kiểm soát nhiều mảng công việc, cộng thêm kinh nghiệm sẵn có, thành thật mà nói đã có những lúc tôi thiếu suy xét, lắng nghe tư vấn từ đội ngũ và đưa ra những quyết định nặng cảm tính. Bên cạnh đó là trở ngại đến từ quan điểm quản lý tài chính. Tôi từng có thời gian dài điều hành các doanh nghiệp lớn với nguồn vốn mạnh dẫn đến thói quen khá thoáng trong chi tiêu, trong khi đây lại là điều tối kỵ cho môi trường khởi nghiệp cần tiết kiệm chi phí. Những điều này dần khiến nội bộ của chúng tôi không còn là một khối thống nhất, sinh ra tâm lý bất mãn, thờ ơ với công việc. Giai đoạn đó có thể nói là bài học lớn mà tôi đã không lường hết được về chính mình.

Ngoài ra còn những trở ngại khác đến từ thị trường sách, như vấn đề bản quyền cho những tác phẩm được chọn, bài toán tăng doanh thu trong một thị trường có tỷ suất sinh lợi không cao hay nạn in lậu, in giả vốn luôn nhức nhối đối với mọi nhà xuất bản.

Founder CEO Saigon Books nguyen tuan quynh

Founder & CEO Saigon Books, Nguyễn Tuấn Quỳnh

Như vậy những trở ngại mà ông nghiệm ra từ chính bản thân có lẽ đã khiến ông có một số thay đổi…

Đúng vậy, sau tất cả, tôi nhận ra rằng khó khăn lớn nhất mà tôi phải đối diện là tính cách của mình. Tôi từng có thể đảm đương rất tốt vị trí của một CEO trong những tập đoàn lớn, tôi có thể tạo động lực cho đội ngũ và xây dựng văn hóa doanh nghiệp giúp mọi người cảm thấy hồ hởi và phấn chấn. Nhưng ở một công ty start-up, đó lại là điều cần, nhưng không phải là quan trọng nhất. Vai trò của một người chủ phải được định hướng có đôi chút khác biệt với vai trò người quản lý cấp cao. May mắn là tôi đã kịp nhận ra được “lỗ hổng” đó và tự đề ra luật lệ cho chính mình để vận hành công ty tốt hơn qua những phương thức làm việc đã được điều chỉnh. Sở dĩ tôi không đề cập đến việc thay đổi tính cách vì bản tính con người vốn rất khó thay đổi, thay vào đó chúng ta nên có những biện pháp hạn chế ảnh hưởng của những mặt tính cách không phù hợp để không ngừng điều chỉnh và hoàn thiện bản thân. 

Nhìn lại quãng thời gian vừa qua, tôi cảm thấy rất vui vì những thành viên nòng cốt trong công ty vẫn gắn bó và trao gửi niềm tin nơi tôi sau những giai đoạn khó khăn. Đây cũng là yếu tố then chốt ở các công ty khởi nghiệp, không phải bạn có thể trả cho nhân sự bao nhiêu tiền mà là bạn có phải là một người chủ doanh nghiệp đủ tốt và xứng đáng để họ đồng hành làm việc cùng hay không.

Bên cạnh những kiến thức chuyên môn cần có, theo ông đâu là những kỹ năng mà một người chủ doanh nghiệp bắt buộc phải có?

Như đã chia sẻ từ kinh nghiệm của mình, tôi cho rằng kiến thức quan trọng nhất là quản trị tài chính. Làm chủ doanh nghiệp, bạn phải có khả năng theo dõi sức khỏe dòng tiền trong quá trình hoạt động và đưa ra được những giải pháp để dòng tiền luôn khỏe mạnh. Tiếp đến, bạn phải là người có kỹ năng bán hàng, bởi bán được hàng chính là yếu tố sống còn của công ty. Kể cả trong giấc mơ, bạn cũng phải nghĩ đến làm thế nào để sản phẩm của mình đến được tay khách hàng càng nhiều càng tốt. Cuối cùng, đối với một người làm chủ và đặc biệt là người khởi nghiệp, bạn phải ý thức được rằng bạn chính là bộ mặt và linh hồn của công ty. Khi làm việc cho một công ty nào đó, bạn chỉ cần tuân theo các quy trình, nguyên tắc và những lựa chọn mang tính truyền thống của môi trường đó. Công ty càng lớn thì những khuôn khổ định sẵn lại càng đậm nét và bạn sẽ khó mà tác động điều chỉnh cho dù là một quản lý cấp cao. Nhưng khi bạn start-up, bạn phải là người đưa ra “kim chỉ nam” và kéo xích mọi người lại gần nhau hơn để tập hợp sức mạnh theo đuổi mục tiêu phát triển những chiến lược mà công ty đã hoạch định. Bởi, cung cách sống của người làm chủ trong công việc và ứng xử sẽ tác động trực tiếp đến thái độ và phong cách của nhân viên, là yếu tố quyết định then chốt hình thành nên văn hóa của một tổ chức.

Theo dõi sự nghiệp của ông mới thấy rằng, ngã rẽ khởi nghiệp đã mang đến cho ông những thử thách đầy khác biệt. Vậy đâu là cái “được” lớn nhất với ông ở chặng đường này?

Tôi tin rằng, cái “được” lớn nhất là tôi hiểu rõ về bản thân hơn. Trong điều kiện thuận lợi trước đây, tôi đã ngộ nhận rằng mình là người tài giỏi và có thể làm được nhiều thứ. Nhưng khi khởi nghiệp và va chạm thực tế, tôi mới nhận ra mình vẫn còn nhiều thiếu sót. Thật may mắn là tôi đã nhận ra điều đó nên luôn tìm kiếm những người cộng sự đáng tin hay cách thức giúp mình vượt qua được những hạn chế của bản thân. Bên cạnh đó, khởi nghiệp còn giúp tôi trở nên năng động và linh hoạt hơn rất nhiều khi phải liên tục tiếp cận, học hỏi những điều mới mẻ mỗi ngày. Điều đó đã thôi thúc ngọn lửa khát vọng bên trong tôi, rằng bản thân phải nắm bắt được mọi thứ một cách chi tiết nhất có thể. Tôi hiểu rằng, mọi quyết định của một người làm chủ phải dựa trên năng lực, hiểu biết và kiến thức của chính mình chứ không chỉ dựa vào sự hỗ trợ từ các yếu tố ngoài thân.

phong van nguyen tuan quynh CEO saigon books

Phỏng vấn Founder & CEO Saigon Books, Nguyễn Tuấn Quỳnh

Thế còn những cái “mất”, liệu một doanh nhân từng trải như ông có để cho mình bị mất thứ gì không?

Có chứ! Đó là mất đi giây phút bình an vì những lo lắng và căng thẳng dần “chiếm đóng” không gian suy nghĩ của mình. Một khi khởi nghiệp, bạn phải nghĩ về rất nhiều thứ, từ nhân viên đến chi phí rồi chiến lược kinh doanh…, điều đó khiến cảm xúc của bạn trở nên thay đổi và không còn thanh thản. Nếu như trước đây khi làm việc ở công ty lớn, trong phạm vi quyền hạn của mình tôi chỉ cần giải quyết tất cả công việc trong vài giờ và vẫn có được một giấc ngủ ngon mỗi ngày, thì hiện nay, vai trò chủ doanh nghiệp không còn cho phép cuộc sống của tôi được “nhẹ nhàng” như xưa, những giây phút bình an cũng vì thế mà trở nên ít ỏi hơn. Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ cảm thấy nuối tiếc, vì suy cho cùng, bất kỳ khó khăn hay thách thức nào cũng là một trải nghiệm trong cuộc đời mà thôi. Và dù bạn có vượt qua được hay không thì đó cũng chính là những bài học cho hành trình khẳng định chính mình.

Tôi vẫn nói vui với các bạn trẻ rằng, hãy cho bản thân cơ hội được trải qua những loại cảm xúc tiêu cực, ví dụ như thất tình chẳng hạn. Đó là thứ cảm xúc cực kỳ tệ hại, nhưng ít nhất bạn cũng nên nếm được mùi vị của nó một lần trong đời, và chính nó sẽ giúp bạn ngày một mạnh mẽ, trở thành một người hạnh phúc hơn trong tương lai. Dù trải nghiệm này thật sự có thể kém vui, nhưng đó chắc chắn sẽ không phải là một điều tẻ nhạt và vô nghĩa trong cuộc sống, càng không phải là điều tồi tệ nhất, bởi vì ít ra bạn đã có thể “kinh qua để rồi nghiệm lại”. Quan điểm của tôi là khi đối diện với lo lắng hay kể cả thất bại, hãy xem đó là điều tất yếu và thoải mái đón nhận. Bản lĩnh của một người sẽ thể hiện thông qua những thách thức, trở ngại và khó khăn mà người đó gặp phải. Và chỉ khi đối diện với chúng, bạn mới có cơ hội để hoàn thiện và trở nên ưu tú hơn.

Khi khởi nghiệp đang dần là một trào lưu trong giới trẻ vốn sẵn đam mê nhưng chưa thể đủ kinh nghiệm để lường hết mọi khó khăn, ông cho rằng đâu là những điều kiện cần và đủ để một người quyết định khởi nghiệp?  

Điều kiện cần để một người có thể khởi nghiệp thành công đó là có khả năng lãnh đạo con người, kế đến là có tình yêu với những sản phẩm hay dịch vụ mà mình tạo ra, thứ ba là có những kỹ năng cần thiết phù hợp với công việc mình làm, và cuối cùng là có một đội ngũ tâm huyết để bổ khuyết cho nhau và cùng tạo ra các giá trị. Còn điều kiện đủ, tôi nghĩ rằng bạn phải là một người tốt, hiểu theo nghĩa thông thường, đó là sống tốt và cư xử tốt với mọi người. Khởi nghiệp không thể bắt đầu với suy nghĩ đơn giản, trước khi bắt đầu điều gì, bạn nên tự xem xét rằng mình đã có đủ những điều kiện nêu trên hay không rồi hãy quyết định khởi nghiệp. Riêng với cá nhân tôi, tôi đặc biệt chú trọng yếu tố nhân phẩm của người làm chủ trong cách hành xử. Bởi vì, nhân viên sẽ nhìn vào điều này trước cả tài năng của bạn để quyết định có đi chung đường với bạn hay không.

Phong van Founder CEO Saigon Books nguyen tuan quynh

Founder & CEO Saigon Books, Nguyễn Tuấn Quỳnh

Trong các điều kiện ông vừa chia sẻ, ngoài những yếu tố xuất phát từ bản thân người làm chủ, thì vấn đề xây dựng đội ngũ cũng được nhắc đến. Ông có những tiêu chí như thế nào về những cộng sự lý tưởng của mình không?

Đối với từng công việc sẽ có yêu cầu về mặt tố chất khác nhau. Nhưng nhìn chung, một nhân viên đồng hành lý tưởng phải là người có thái độ sống tích cực, luôn chịu khó học hỏi và sẵn lòng giúp đỡ người khác. Trong công ty nào cũng vậy, lựa chọn về tố chất hay tính cách của nhân viên sẽ bị ảnh hưởng bởi tính cách của người chủ, điều này đôi lúc không tốt nhưng buộc bản thân người làm chủ phải chọn những người có nét tính cách tương đồng với mình để các phối hợp cho công việc suôn sẻ hơn. Tất nhiên, như vậy không có nghĩa những người có tính cách khác biệt sẽ không được chấp nhận hay bị loại trừ. Một người làm chủ giỏi sẽ biết cách “dụng nhân” để nhân viên được sống đúng với cá tính của mình và vẫn mang lại hiệu quả cho công việc.

Bên cạnh đó, ngoài việc đảm bảo thu nhập cho người lao động, người làm chủ cũng phải củng cố niềm tin cho nhân viên bằng cách để họ nhìn thấy tiềm năng phát triển và mở rộng của công ty. Vì vậy, tôi luôn lựa chọn chia sẻ thành thật và thẳng thắn về những vấn đề thu chi của công ty, cũng như để nhân viên cảm nhận được tâm huyết và sự nỗ lực của sếp trong quá trình làm việc. Sự nỗ lực đó chính là cam kết của người chủ đối với nhân viên của mình và đối với mục tiêu chung mà tất cả cùng hướng đến.

Là người làm sách chắc chắn ông sẽ khuyên mọi người đọc sách. Nhưng làm thế nào để đọc sách nhiều nhưng không trở thành người “lý thuyết suông”, sáo rỗng và nói lại những điều của người khác?

Đọc sách giúp chúng ta giải quyết ba vấn đề chính. Đầu tiên là mở mang kiến thức, tiếp theo là giúp ta đối diện và giải quyết một vấn đề đang gặp phải, và cuối cùng là định hướng cho ta những lựa chọn đúng đắn. Tuy nhiên, để giải quyết ba vấn đề đó thì chỉ đọc sách là chưa đủ. Nếu muốn sống có ý nghĩa và cải thiện bản thân mỗi ngày, bạn còn phải ứng dụng được những gì bạn học được từ sách vào cuộc sống, chính việc bạn áp dụng thành công những kiến thức này thì bạn mới đang khai thác hết giá trị của cuốn sách. Lời khuyên của tôi là hãy chọn đúng sách để đọc, ghi chép lại những điều cốt lõi và khiến bạn tâm đắc trong quá trình đọc, và đừng quên áp dụng những gì bạn ghi chép lại vào cuộc sống thường nhật.

Trong công việc ắt hẳn ông có nhiều dịp gặp gỡ và làm việc với nhiều nữ doanh nhân, nữ quản lý, ông có ấn tượng gì về hình ảnh người phụ nữ làm kinh doanh không?

Trong suy nghĩ của đại đa số, mọi người vẫn luôn cho rằng thiên chức cao nhất của phụ nữ là chăm sóc con cái và giữ lửa hạnh phúc trong gia đình, điều đó khiến người phụ nữ phải lao tâm khổ tứ và cố gắng hoàn thành tốt “thiên chức” của mình. Vai trò của người phụ nữ trong nền văn hóa Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng thường phải chịu rất nhiều áp lực và trách nhiệm, đặc biệt là những áp lực từ gia đình. Nên khi người phụ nữ có thể trở thành những nữ doanh nhân thành công trong công việc và vẫn làm tốt thiên chức của mình trong gia đình, tôi nghĩ đó là những người thực sự tài ba và giỏi giang. Đặc biệt, tôi còn ấn tượng về khả năng sắp xếp và chỉn chu của phái nữ trong mọi hoạt động. Nhưng có lẽ cũng chính vì những áp lực “vô hình” có phần nặng nề đó mà đôi khi phụ nữ cũng có chút “nam tính” và luôn toát lên khí chất mạnh mẽ nhất định.

phong van nguyen tuan quynh founder ceo saigon books

Founder & CEO Saigon Books, Nguyễn Tuấn Quỳnh

Vậy theo góc độ của một người đàn ông, ông nghĩ phụ nữ nên dấn thân trong sự nghiệp như thế nào là đủ để vươn đến những khát vọng của mình nhưng vẫn gìn giữ được bản sắc?

Những nữ doanh nhân và đặc biệt là các bạn nữ trẻ đang có dự định bước vào kinh doanh thường sở hữu cá tính mạnh mẽ và có xu hướng cô độc. Vậy nên, điều tôi muốn nhắn nhủ là nếu bạn có thể xây dựng được một tình yêu đẹp ở độ tuổi thanh xuân thì hãy gìn giữ và đừng biến nó trở thành rào cản của việc kinh doanh, dẫn đến những trục trặc trong mối quan hệ. Tình yêu đó sẽ biến người bạn đời trở thành hậu phương vững chắc về mặt tinh thần cho phái nữ, và đôi khi khiến họ thăng hoa hơn nữa trong công việc vì được tin tưởng và ủng hộ tuyệt đối. Bên cạnh đó, dù họ dấn thân thế nào đi nữa cũng đừng để sự quyết liệt, cứng rắn lấn át đi nét dịu dàng vốn có của mình. Bởi chính sự nhu mềm bản năng mới là sức mạnh đi cùng nữ giới dài lâu, giúp họ lấy “nhu” khắc “cương” để cư xử vô cùng tinh tế. Đặc biệt, dịu dàng cũng chính là một trong những giá trị quan trọng mà nếu xét về góc độ đàn ông họ sẽ luôn muốn nhìn thấy ở người phụ nữ của mình.

Bài viết và hình ảnh độc quyền của tạp chí Nữ Doanh Nhân (issue 128 – tháng 9/2019)

Text: Jenni Võ, Hồng Đặng | Creative Director: HIEPLEDUC | Photo: Hoàng Vũ

 

FOUNDER & CEO, SAIGON BOOKS,

NGUYỄN TUẤN QUỲNH

FAILURE IS A CAN’T-MISS EXPERIENCE

 

If it were a book, the life of businessman Nguyễn Tuấn Quỳnh – Saigon Books’ CEO, with one of the wonderful chapters depicting the proud and lasting experiences of his ups and downs…

nguyen tuan quynh

Founder & CEO Saigon Books, Nguyễn Tuấn Quỳnh

A seasoned player in the business field, highly accomplished and celebrated among his peers, businessman Nguyễn Tuấn Quỳnh decided to mark his 2016 with a start-up in the books industry with a view to satisfy his passion for this massive source of knowledge as well as fulfill his endeavour to inspire and motivate others through the beautiful messages lying in every page of every book. Now that fame and fortune is already within his reach, he ponders on a new question: “What’s next?” to which Saigon Books is the answer. Running a start-up business is never a walk in the park, even for a hardened veteran like him, with years of experience among the highest ranks in several leading corporations in Vietnam. However, it is from this turning point that he realizes, being the captain of your own business boat and bearing in mind the fiery passion for success, one must be willing to make sacrifices in order to achieve the expected goal. By accomplishing such goals, you will be able to define yourself, understand what you are capable of and realize how successful you will become.

Greetings! At the time when Saigon Books was officially created in 2016, after a long period of working in some of Vietnam’s biggest corporations, what did you think about at first?

Upon the decision to introduce Saigon Books, the first thing that came to my mind was the idea of a “product” that would bring excitement and joy to whomever owns it. And books, my longtime passion, might be capable of such a feat. Having found the cause for my start-up, I was quite confident with the prospects of it, considering the fact that I had an established understanding of books, a devoted and competent crew, sufficient financial strength, and another valuable “asset” that is my network of connections that has been expanding over the years. One year was all it took to prove me wrong, that my seemingly “abundant” preparations were actually next to nothing. Underestimation and overconfidence cost me dearly. I’ve never imagined myself in the books industry, but now that I have, I know it to be the right turn for me to complete myself and journey on a self-improvement path every day.

Starting over in a new area of business with a proclaimed reputation in the field, do you suppose there is any obstacle that you might not be able to predict, despite your profound experience?

The first obstacle for me is actually myself. Being a quick thinker, I always execute my plans with haste and vigour. Now as a business owner, having every authority in my hands, I tend to over-control in several aspects of work. And I must admit, with so much experience already, I can be inconsiderate and ignorant of the team’s counsel from time to time and therefore make decisions that are more intuitive than logical. In addition, there’s the financial management conflict. As you know, I have spent a good many years running big corporations on a quite abundant budget and so have developed a rather lavish spending habit, which is detrimental to a start-up where all expenses have to be maintained with a tight rein. This is indeed a bone of contention between me and the staff, which drives us apart and instills a sense of negligence towards our common interest. Going through this stage has taught me a great lesson that I never thought I needed to learn.

There are of course numerous other hindrances in the books market, the copyright issue for instance, or the problem of raising profits in a rather unprofitable market, and the book piracy threat that gives every publisher a headache.

And perhaps the first-hand experience of these obstacles has made you change in certain ways…

Indeed. After all, I’ve realized that the greatest challenge I must now face is myself. I may have been a brilliant CEO in major corporations, bringing motivation to my staff and creating a corporate culture that inspires people, but for a start-up business, this is necessary but not sufficient. The role of the business owner must deviate slightly from that of a manager. Fortunately, I’ve found this “loophole” in time and adjusted my working methods in order to run a better business. I did not, however, alter my personality, which proves to be nearly impossible, but rather impose some restraints upon my more inappropriate aspects and constantly reshape myself for the better. 

In retrospect, I am pleased that the company’s core members have remained confident and committed to me throughout the rough times. This is also a key element in running a start-up business, that it doesn’t matter how much you can pay them, but how worthy you are as a leader and owner for them to pledge their loyalty.

Apart from crucial professional knowledge, what other qualities do you consider indispensable for a business owner?

As per my experience in Saigon Books, I suppose the most important knowledge in business is financial management. As a business owner, you must be able to keep track of the money flow and propose a solution when necessary to keep it on the healthy side. Then, you have to be able to sell your product, which is the backbone of your business’ survival. Even in your dreams, you must think of a better way to introduce your product to as many customers as possible. Finally, being a business owner, especially a start-up, means you must become the heart and soul of your own company. Working in another company, you only have to follow procedures and protocols, and comply to that environment’s traditions. As a company grows in size, these frames will become more rigid and difficult to adjust, even with the authority of a senior manager. On the contrary, running a start-up business enables and requires you to be the “puppet master” that brings the separated pieces together and completes the big picture. Because a business owner’s way of life is reflected in the staff’s attitude and manners, and is the key ingredient to form a company’s culture.

In light of your business career so far, it seems that the start-up turn has brought about some refreshing challenges for you. What, then, has been your biggest “gain” in this journey?

That would be a deeper understanding of myself, I believe. Having been indulged by favourable weather for so long, I have become overconfident about my competence, and only through the harsh challenges of a start-up did I recognize my shortcomings. I feel fortunate to have realized this, and therefore always seek for myself reliable partners and effective methods that could help me overcome my weaknesses. Moreover, the start-up business such as Saigon Books has also made me more energetic and flexible with the constant influx of knowledge and novelties, which keeps the passion inside me alive and urges me to pay attention to the smallest details. I now understand that, as a business owner, I have to make every decision based on my capacity, knowledge and insight instead of depending solely on external support.

nguyen tuan quynh

Founder & CEO Saigon Books, Nguyễn Tuấn Quỳnh

Regarding your “losses”, would an accomplished businessman as yourself be willing to lose anything?

Why not! “Losses” are the peaceful moments that are gradually replaced by concerns and anxiety, which cloud one’s mind. Once the business is set up as Saigon Books, there are a million things you must take into account, from human resources, operation cost to business strategy… all of which keep your mind in unrest. When I was still working in the big ones, I only needed a few hours to fulfill my responsibility and had a good night’s rest every day, but now the role of a business owner has denied me such an easy way of life, and made those rare moments of peacefulness even more so. However, not once have I felt regretful of this decision, because challenge and hardship are part and parcel of life, and no matter if you can overcome them or not, you will always have for yourself a good lesson on the journey for self-enlightenment.

I have occasionally told the younger generation, in banter, that you should have a taste of all negative feelings, from a break-up for instance. As obnoxious as it may be, you should at least know how it feels for once in your life because it will make you a stronger, happier person in the future. The experience may not be encouraging, but not tedious and meaningless either, and certainly not the worst thing now that you have the “ex” in “experience”. In the face of anxiety and even failure, I see them as inevitable and embrace them with open arms. A person’s fortitude shines through the challenges and obstacles he encounters. And only by facing them head-on can you become a better version of yourself.

Now that the start-up culture has become a trend for the younger generation who have more passion than experience, what do you suppose are the necessary and sufficient conditions for a start-up entrepreneur?

The necessary conditions for a successful start-up are, first and foremost, good leadership, followed by the passion for your product or service, the appropriate skills for your line of work, and finally a devoted crew that complement each other and create values. The only sufficient condition for me is decency in its most natural sense – treating people with kindness. A good start-up is not built by simple thoughts, but must be taken into serious consideration, especially regarding these aforementioned conditions. As for myself, I put an emphasis on a business owner’s personality through their manners because this, and not your talent, is the essential factor for any employee to decide whether they would accompany you on your journey.

CEO saigon books

Apart from the elements coming from the business owner themselves, you have also mentioned the matter of staff building. What, then, is your idea of an ideal associate in Saigon Books?

The ability requirements vary greatly depending on the nature of the job, but generally speaking, an ideal staff member is one who is positive, aspiring and always willing to help others. No matter what company, the preferred quality and personality of the staff will always be influenced by that of the owner, which, although counter-effective at times, is compulsory for the owner, as those of similar personality can be better coordinated for the job. However, this doesn’t mean that those with different traits are rejected or eliminated. A good business owner knows how to allow their employees to be themselves while still producing efficient work.

In addition to ensuring a stable income for everyone, the business owner must also bolster the staff’s confidence in them by demonstrating the company’s potential for growth and expansion. Therefore, honesty is the best policy for me when it comes to the explaining company’s expenses as in Saigon Books, which helps my employees understand the passion and effort that I put into my work. Such is the commitment of the owner to their staff and to their common goal. 

Being a book publisher yourself, you must be recommending them a lot to others. But how do we avoid being an “all talk and no action” mindset after reading many books?

Reading helps us resolve three main issues. First, it opens our mind to new horizons, then it provides us with the solution for a current problem, and finally, it gives us the direction towards the right choices. However, in order to really resolve these three issues, reading alone is not enough. If you want to lead a meaningful life and improve yourself day by day, you must put what you read into practice, and by successfully applying the knowledge you’ve learned, you are exploiting a book’s every value. My advice for you is to pick the right book to read, write down the core values and interesting points while you read, and don’t forget to apply what you read and noted into your daily life.

In your work, you must have met with many businesswomen. What is your impression about them?

Most people still believe that a woman’s highest cause is child-rearing and homemaking, which puts them through great struggles to fulfill this “blessed duty”. Women in the East Asian culture in general and Vietnam in particular are burdened with many responsibilities, especially from their own family. Therefore, I believe that those who can manage to succeed in their professional work while fulfilling their family duties are truly formidable. I am particularly impressed by their organized and collected way in everything they do. That being said, perhaps these “invisible” pressures have somewhat made them a little “masculine” and given them a certain intimidating aura.

nguyen tuan quynh saigonbooks

Phỏng vấn CEO Saigon Books

From a man’s point of view, how involved do you think a woman should be in order to achieve their dreams while remaining true to themselves?

Businesswomen, especially those of the younger generation, are often strong-willed and rather lonesome. Therefore, I’d like to send them a message, that they should fall in love in the flower of their youth, preserve it not and don’t let it come between you and your career or vice versa. A love that blooms into marriage will become a strong emotional foundation for a woman, sometimes helping them advance in leaps and bounds by providing them with absolute trust and support. In addition, no matter how involved they get, they should never let the tough and strong exterior overshadow their inner grace. Because it is this innate flexibility that is their ever-lasting edge, the “yin” that soothes the “yang” in delicate situations. What’s more, from a man’s point of view, we always want to see the soft side in our woman.

Copyright© All Rights Reserved.

Độc giả đang đọc bài viết “Founder & CEO Saigon Books, Nguyễn Tuấn Quỳnh: Thất bại là trải nghiệm không thể bỏ lỡ” tại chuyên mục Professional của Tạp chí Nữ Doanh Nhân. Mời độc giả gửi ý kiến phản hồi và bài viết cộng tác cho chuyên mục này về địa chỉ email: bandoc@nudoanhnhan.netChân thành cảm ơn quý độc giả!

Đọc thêm:

Group CEO Luxasia, Dr. Wolfgang Baier: Chúng tôi đang bán những “giấc mơ”!

NTK nội thất Quách Thái Công: Khát khao định nghĩa “sự sang trọng”

Comment