Gặp Trương Ngọc Ánh tại “tổng hành dinh” công ty TNHH Giải trí Nghệ thuật Liên quốc gia – TNA, đúng vào ngày đầu tuần nên chị có vẻ bận và phải sau một cuộc điện thoại dài, chúng tôi mới có dịp ngồi riêng cùng nhau. Trời bắt đầu tối dần và vẫn rả rích mưa nhưng những câu chuyện xen lẫn tiếng cười rôm rả dường như đã xua tan sự ảm đạm đó. Không gian trở nên ấm hơn hẳn…
Có vấp ngã và đã đứng lên
Có thể nói vai diễn trong Hương Ga hay mới đây là Truy sát chính là cột mốc đánh dấu sự trở lại của chị với đam mê diễn xuất sau nhiều năm vắng bóng. Tuy nhiên, dường như người hâm mộ vẫn trông chờ nhiều hơn ở yếu tố nghệ thuật, chị nghĩ gì về điều này?
Mỗi sản phẩm đều có định hướng riêng và hai tác phẩm đó không phải là phim nghệ thuật. Là nhà sản xuất phim, tôi vẫn hướng đến yếu tố nghệ thuật nhưng phải đảm bảo cả yếu tố kinh doanh. Thường phim nghệ thuật khá kén khách, tuy không phải phim nghệ thuật nào cũng thất bại nhưng nếu cứ làm phim nghệ thuật để rồi mai một dần thì cũng sẽ không “sống” được. TNA luôn đa dạng các thể loại phim, chỉ cần kịch bản tốt và đáp ứng được thị trường chúng tôi sẽ đưa vào sản xuất chứ không dừng lại ở một thể loại nào đó. Từ Hương Ga đến Truy sát và sắp tới là Vệ sĩ Sài Gòn cũng sẽ cho thấy sự đa dạng đó. Tất nhiên, bất kỳ nhà sản xuất hay diễn viên, biên kịch nào trên thế giới cũng đều ấp ủ một dự án phim nghệ thuật nhưng thành công về doanh thu, nhưng nói thật rất khó. Ngay cả những tác phẩm điện ảnh đạt giải thưởng lừng lẫy cũng chưa hẳn phần đông khán giả đã thích. Đối tượng xem phim nghệ thuật vẫn có nhưng chỉ là thiểu số.
Trong kinh doanh, luôn phải có sự cân nhắc. Đôi khi phải lấy ngắn nuôi dài, phải có những phim thật thành công về doanh thu để rồi đến một lúc nào đó đầu tư cho một dự án đậm chất nghệ thuật. Việc tìm được nhà đầu tư có tiếng nói chung cũng không phải dễ. Khán giả cũng là yếu tố rất khó đoán chính vì vậy, quan trọng là làm tốt nhất điều mình có thể.
Vừa đảm nhận vai nữ chính của phim lại kiêm luôn nhà sản xuất, liệu hai vai trò ấy có gây mâu thuẫn hay khiến chị cảm thấy áp lực hơn?
Để chọn vai diễn, yếu tố đầu tiên là thích và cảm được nó. Tôi cũng không quá tham lam rằng phim nào mình sản xuất cũng phải tham gia diễn xuất. Dĩ nhiên sẽ áp lức hơn khi chỉ tập trung cho một nhiệm vụ đồng thời còn phải mất nhiều công sức và thời gian chuẩn bị. Tuy nhiên, kinh doanh lâu năm khiến tôi đã quá quen với áp lực.
Về mâu thuẫn giữa hai vai trò thì không bởi mọi việc đều phải được lên kế hoạch từ trước và khi ra phim trường, diễn viên chỉ làm một việc duy nhất là diễn xuất. Nhà sản xuất có thể can thiệp hoặc góp ý nếu cần thiết nhưng vẫn phải tôn trọng công việc của các bộ phận khác.
Để xem phiên bản báo in, vui lòng bấm vào đây! |
So với thời điểm chị bắt đầu trở thành ngôi sao, hiện tại các công ty tham gia sản xuất phim đang nở rộ và phát triển như một trào lưu vậy. Với con mắt của nhà kinh doanh chị nhìn nhận vấn đề này ra sao?
Tôi nghĩ điều này có tính hai mặt, có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng cũng mang đến dấu hiệu tích cực. Sự rầm rộ này tạo nên cảm giác về một thị trường điện ảnh đang rất phát triển nhưng thực ra cũng đang rất chắt lọc và trên thế giới cũng thế, sự cạnh tranh luôn rất khốc liệt. Khi khán giả có quá nhiều sự lựa chọn sẽ có so sánh và cạnh tranh giữa các tác phẩm, các nhà sản xuất. Lúc này thị trường điện ảnh sẽ tự thanh lọc. Sự cạnh tranh mang đến nhiều sản phẩm ngày càng chất lượng hơn nghĩa là các nhà sản xuất phải tự nâng cao sức mạnh của chính mình trong việc chăm chút, chỉn chu và đầu tư nhiều hơn cho sản phẩm. Đồng thời phải xác định rõ định hướng và thị trường mà mình hướng đến. Ai không đáp ứng được, buộc phải dừng “cuộc chơi”. Tôi cũng vậy, có vấp ngã và đã đứng lên.
Thế trong tình hình chung đó, chị và TNA đã khẳng định mình như thế nào?
Tôi luôn xác định rằng, sẽ có những phim không thể đạt doanh thu như mình mong muốn nhưng nó vẫn phải mang lại những giá trị nhất định. Thị trường đôi khi rất khó đoán và không thể nói trước được điều gì, nhưng ngoài doanh thu cần tạo ra giá trị khác nữa chính là sự nhìn nhận của xã hội, thị trường về những sản phẩm mình làm ra. Tôi cũng rất tự hào khi những sản phẩm chúng tôi sản xuất đều rất ổn. Với những dự án không thành công như kỳ vọng, chúng tôi luôn ngồi lại để tìm nguyên nhân và vạch rõ định hướng, kế hoạch cho những dự án kế tiếp.
Không đưa nghệ sĩ tính vào kinh doanh
Có vẻ chị hợp với kinh doanh không thua gì diễn xuất. Đó hẳn là quyết định nghiêm túc từ buổi đầu khi quyết định Nam tiến?
Sau sự thành công của Áo lụa Hà Đông cũng là thời gian đỉnh cao trong sự nghiệp diễn xuất của mình, tôi đã quyết định tạm ngưng nghiệp diễn để dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Khi làm mẹ, tôi muốn toàn tâm toàn ý chăm con. Nhiều người cũng từng thắc mắc nhưng tôi cho rằng quyết định ấy hoàn toàn đúng đắn vì việc người mẹ muốn dành toàn bộ thời gian cho con cái và gia đình thì chẳng có gì sai cả. Mặt khác, tôi đã kinh doanh từ rất sớm và xác định nghiêm túc đây sẽ là công việc có tính lâu dài, bền vững. Dĩ nhiên, tôi vẫn tin rằng mình sẽ quay lại màn ảnh rộng vào thời điểm nào đó. Không ngờ lâu đến vậy (cười).
Thời điểm khởi đầu sự nghiệp kinh doanh ấy, có lẽ cũng không ít gian nan? Có bao giờ chị nghĩ đến chuyện thỏa hiệp hoặc buông xuôi?
Khi quyết định vào Sài Gòn lập nghiệp, tôi mới ngoài hai mươi nhưng đã nghĩ đến việc kinh doanh. Từ lúc công ty chỉ có 3 thành viên và bản thân phải kiêm nhiệm mọi việc cho đến nay, tôi cũng đã kinh doanh nhiều lĩnh vực khác nhau. Mặc dù tác phẩm điện ảnh đầu tiên đã đưa tôi vụt trở thành ngôi sao trẻ nhưng tôi vẫn quyết định học hỏi để có thể kinh doanh tốt nhất. Nghệ thuật thì vẫn mê nhưng kinh doanh cũng rất yêu thích.
“Không phải việc gì cũng thành công và không phải đầu tư nào cũng mang về lợi nhuận nhưng kinh doanh là thế, phải chấp nhận cuộc chơi, rút kinh nghiệm và chuẩn bị thật tốt để hạn chế rủi ro.”
_____________
Nhiều người bảo, để thành công quan trọng nhất là chọn đúng thời điểm và biết nắm bắt cơ hội, có lẽ Trương Ngọc Ánh chính là một điển hình cho điều đó?
Thực ra, có lẽ tôi là người nhạy bén với thị trường theo kiểu “mùa nào thức nấy”. Khi nhìn thấy cơ hội, tôi liền nắm bắt. Tất nhiên, không phải việc gì cũng thành công và không phải đầu tư nào cũng mang về lợi nhuận nhưng kinh doanh là thế, phải chấp nhận cuộc chơi, rút kinh nghiệm và chuẩn bị thật tốt để hạn chế rủi ro.
Có vẻ chị rất rạch ròi và lý trí khác hẳn với những vai diễn đầy cảm xúc dễ khiến người ta liên tưởng một hình ảnh quản lý hay ứng xử cảm tính trong kinh doanh?
Kinh doanh cần sự rạch ròi và tôi chưa bao giờ mang một cô diễn viên Trương Ngọc Ánh đi đàm phán mà phải là người đại diện cho doanh nghiệp. Khi đặt mình vào vị trí của khách hàng, tôi cần mang đến dịch vụ và phong cách phục vụ tốt nhất khác với khi diễn xuất, chỉ sống với nhân vật mà không nghĩ gì đến kinh doanh. Luôn phải tôn trọng các đối tác và làm đúng vị trí của mình. Tất nhiên tên tuổi cộng với uy tín, chất lượng kinh doanh sẽ tạo nên một sự cộng hưởng giá trị nhưng đó cũng là con dao hai lưỡi. Tôi luôn khiến các đối tác của mình thoải mái và rõ ràng bởi họ rất sợ cảm giác hợp tác kinh doanh với một người nghệ sĩ tính.
Về quản lý, khó có thể tránh bài toán khó về nhân sự. Vì thế, tôi luôn kêu gọi tinh thần đồng đội, sự tự giác hỗ trợ nhau, trung thực và gắn bó lâu dài. Khi mọi người cùng đóng góp xây dựng doanh nghiệp lớn mạnh, tôi sẽ dành cho họ những thành quả xứng đáng.
Thế chị nghĩ gì về việc xây dựng thương hiệu cá nhân ở người nổi tiếng? Với một người có đầu óc kinh doanh và lại nổi tiếng như chị, hẳn sẽ có những bước đi thực sự bài bản và khôn ngoan?
Xây dựng thương hiệu là một việc tốt nhưng quan trọng là xây dựng thế nào. Với ngành nghệ thuật, không thể thiếu việc quảng bá tiếp thị nhưng phải quảng bá trên cơ sở có thật, phải có chất thì mới phát triển rộng và lên cao được.
Sẽ rất tốt nếu tận dụng được thương hiệu cá nhân khi chuyển sang kinh doanh. Tuy nhiên, không phải ai cũng làm được bởi kinh doanh khá phức tạp và nếu để nghệ sĩ tính vào sẽ rất dễ tự ái. Dù thành công hay thất bại cũng phải thật bình tĩnh và kiên nhẫn. Khi giải bài toán kinh doanh, luôn phải chuẩn bị tâm lý rằng nếu có thắng thì chỉ thắng ở một mức nào đó và đừng quá kỳ vọng vào chiến thắng đồng thời phải lường trước rủi ro để có giải pháp ứng phó.
Hạnh phúc với những gì đang có
Vậy theo chị, để doanh nghiệp phát triển một cách bền vững, điều cốt lõi mà người đứng đầu luôn phải ghi nhớ là gì? Chị có hay chiêm nghiệm và nhắc nhở bản thân những giá trị sống mình theo đuổi?
Nhân sự là yếu tố rất quan trọng với doanh nghiệp. Luôn phải xây dựng và phát triển mạnh từ trong ra ngoài bởi đội ngũ có mạnh mới có thể đánh thắng những trận chiến bên ngoài. Doanh nghiệp luôn cần những người giỏi và trung thành với định hướng chung để cùng phát triển bền vững, muốn vậy phải tạo được môi trường làm việc thoải mái, không khí làm việc sôi nổi và đoàn kết cũng như đảm bảo những phúc lợi cho người lao động.
For english version, please click here! |
Dĩ nhiên những phút chiêm nghiệm là có bởi trong cuộc sống phải luôn xác định điều gì là quan trọng và đâu là cái mình mong muốn.
Thế với chị, quan trọng nhất là gì? Nếu giả sử có điều gì đó vẫn khiến chị âm thầm tiếc nuối, thì đó là gì vậy?
Chắc chắn gia đình là quan trọng nhất và không thay đổi. Dù mình có “lên hay xuống” thì gia đình vẫn luôn bên cạnh chia sẻ, ủng hộ. Về công việc, nếu được kinh doanh lĩnh vực mình yêu thích và nó mang lại thành công thì sẽ càng hạnh phúc. Có được công ty mà mọi người yêu thương lẫn nhau, làm việc đồng đội và phát triển bền vững là điều tôi luôn mong muốn.
Còn điều gì đó khiến tôi tiếc nuối thì tôi tiếc rằng mình đã không dấn thân vào lĩnh vực sản xuất phim sớm hơn (cười). Thực ra cũng không hẳn là tiếc nuối, bởi nếu xét về tính thời điểm trong kinh doanh, tôi đã làm đúng và không có gì là trễ nếu bạn bắt đầu làm điều đó.
Thế chị đã thực sự sống trọn vẹn như mình mong muốn chưa?
Trong cuộc đời mỗi con người không ai có thể nói rằng mình đã sống trọn vẹn hay chưa, hay đã có tất cả những gì mình mong muốn. Luôn luôn có một chỗ khuyết, một khoảng trống nào đó nhưng tôi hạnh phúc với những gì đang có và phấn đấu có được những gì muốn có.
Vâng, cảm ơn chị!
Text: T. XUÂN – Creative Director: HIEPLEDUC – Photo: TANG TANG
Stylist: THI THI – Make up: ĐẠT HÍ – Producer: SID CHUNG
Bài viết và hình ảnh độc quyền của Tạp chí NỮ DOANH NHÂN
Có thể bạn quan tâm:
TGĐ Nielsen Việt Nam, Nguyễn Hương Quỳnh: “…chỉ cần thêm một nửa là đầy”