Câu chuyện của Quỹ “Nâng bước tuổi thơ”: Chỉ cần đưa tay ra, phép màu sẽ chạm tới - NỮ DOANH NHÂN - BusinessWoman Magazine

Câu chuyện của Quỹ “Nâng bước tuổi thơ”: Chỉ cần đưa tay ra, phép màu sẽ chạm tới

Với bất kỳ đứa trẻ nào, việc vui chơi hay đến trường là quyền lợi và niềm vui mà các em xứng đáng được hưởng. Nhưng lẻ loi đâu đó, vẫn có những em bé phải chật vật hơn rất nhiều để có thể chạm đến những niềm vui bình thường như bạn bè cùng trang lứa. Em Dương Thị Mỹ Dung (sinh năm 2006, ngụ ở Sóc Trăng) là một cô bé như vậy.

Ước mơ đến trường bằng đôi chân bằng phẳng

Ấn tượng đầu tiên khi thấy Mỹ Dung là em có nụ cười rất tươi và đôi mắt to tròn hồn nhiên. Em thường mặc chiếc áo dài tay để giấu đi những vết sẹo rằn ri trên cơ thể – di chứng để lại sau một lần chơi đùa rồi bị điện giật. Tai nạn đã khiến em bị cháy rụi cả người, dù thoát chết nhưng cổ chân phải bị hoại tử nặng, co rút cơ gân… Từ đó, em không thể đi đứng bình thường được nữa.

Sau ngày bị tai nạn, gia đình Dung vốn khó khăn nay còn khốn đốn hơn, con đường đến trường của em trở nên xa hơn, mệt nhọc hơn. Vết loét bị hoại tử ở cổ chân thường xuyên gây sốt khiến em phải nghỉ học có khi đến 2-3 ngày/tuần. Vậy mà, cô bé nhỏ nhắn kiên cường ấy không những duy trì học lực giỏi của mình mà còn phụ mẹ công việc nhà và một tay chăm sóc mẹ khi mẹ em bị tai nạn lao động.

Bé Dương Thị Mỹ Dung được thăm khám sau mổ chân với kết quả khả quan đem đến cho em những bước đi bình thường.

Thương hoàn cảnh của Mỹ Dung, một người quen của mẹ em đã giới thiệu về Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ (NBTT) – tổ chức chuyên giúp đỡ trẻ em nghèo khuyết tật. Nhận được thông tin, chị Trần Trúc Quỳnh – Quản lý  Quỹ NBTT đã ngay lập tức liên lạc với gia đình Mỹ Dung, hướng dẫn hai mẹ con đến bệnh viện FV để các bác sĩ thăm khám. Đích thân Trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình & Phẫu thuật Bàn tay của Bệnh viện FV là bác sĩ Lê Trọng Phát đã kiểm tra tình hình của Mỹ Dung và phẫu thuật cho em trong ngày 7/12. Toàn bộ chi phí điều trị cho em đều được Quỹ NBTT hỗ trợ. Ngoài ra, Mỹ Dung còn được các nhân viên điều dưỡng hướng dẫn tập vật lý trị liệu trước khi xuất viện về nhà.

Vậy là, sau hơn 5 năm khó khăn và mặc cảm với những di chứng do điện giật, em Mỹ Dung đã có thể đặt bàn chân mình chạm vào mặt đất, bắt đầu đi đứng bình thường như các bạn khác. Ước mơ được đi học để sau này làm cô giáo của em một lần nữa được thắp sáng. Em mỉm cười khi nghĩ về công việc của mình trong tương lai. Nụ cười thật hiền lành và ấm áp.

Chỉ cần đưa tay ra, phép màu sẽ chạm tới

Từ khi tái khởi động vào tháng 5/2018 đến nay, Quỹ Nâng bước tuổi thơ đã giúp đỡ khám chữa bệnh, phẫu thuật miễn phí cho hơn 75 em ở khắp các tỉnh thành, giúp các em trở về cuộc sống bình thường.

Nhìn mỗi giọt nước mắt vui mừng trên gương mặt của những người cha người mẹ khắc khổ, chị Trúc Quỳnh và những người chung tay với Quỹ lại xúc động và trăn trở. Mừng vui vì các em khuyết tật giờ đây có thể tự tin bước vào đời, nhưng cũng thấy lòng mình trầm xuống vì ngoài kia vẫn còn biết bao hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ.

“Sắp tới Quỹ NBTT sẽ rút ngắn thời gian để trong vòng hai ngày kể từ khi tiếp nhận thông tin, gia đình các em sẽ biết được tình trạng bệnh tật/thương tật của các em có được tiếp nhận tài trợ điều trị hay không”, chị Trúc Quỳnh chia sẻ.

Quỹ NBTT luôn cố gắng tạo điều kiện để các em có thể dễ dàng tiếp cận đến Quỹ. Với bất kỳ trường hợp nào cần hỗ trợ, người thân của các bé có thể liên lạc với Quỹ NBTT qua đường dây nóng. Bất cứ ai khi bắt gặp những mảnh đời cần giúp đỡ hãy liên hệ và gửi thông tin cho Quỹ NBTT. Quỹ sẽ chủ động liên hệ để tìm hiểu và hướng dẫn cặn kẽ. Quỹ NBTT luôn linh động trong mọi trường hợp: nếu xét hoàn cảnh không có sổ hộ nghèo thì có thể chứng minh thu nhập của gia đình, nếu quá khó khăn không gửi được bệnh sử thì có thể mô tả và gửi hình ảnh, gặp khó khăn về chi phí đưa bé đi thì Quỹ vẫn đài thọ toàn bộ… Nhờ đó, có rất nhiều trường hợp gia đình sống ở nông thôn, miền núi hay các dân tộc thiểu số ở vùng sâu vùng xa đã được hỗ trợ.

Chị Trúc Quỳnh thăm hỏi bé Tiểu Yến, một trường hợp khác đã được Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ bảo trợ phẫu thuật.

Trong số các bệnh nhân từng được hỗ trợ, có một trường hợp đặc biệt là một thanh niên bị liệt do tai nạn, nằm bất động gần 2 năm. Dù cậu đã 19 tuổi, quá tuổi so với đối tượng tiếp nhận của Quỹ NBTT nhưng Quỹ vẫn linh động giúp đỡ. Bởi với những người góp tay tạo ra điều kỳ diệu ở Quỹ NBTT thì việc mở rộng vòng tay, đưa một người trở về cuộc sống bình thường là việc nên làm và mang ý nghĩa nhất.

“Vấn đề duy nhất của Quỹ NBTT là làm sao biết được càng nhiều trường hợp và giúp các em được sớm chừng nào càng tốt chừng ấy”, chị Trúc Quỳnh tâm sự. Và với chị, điều kỳ diệu không thể được viết nên từ một cá nhân hay một tổ chức đơn lẻ mà luôn sự chung tay của nhiều tấm lòng nhân ái trong cuộc sống để cùng nhau mở cửa tương lai rộng hơn, tốt đẹp hơn cho các em.

Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ là Quỹ từ thiện được sáng lập và bảo trợ bởi Bệnh viện FV và Báo Thanh Niên, ra đời vào năm 2006. Đối tượng nhận được sự giúp đỡ của Quỹ là trẻ em người Việt Nam dưới 16 tuổi, có hoàn cảnh khó khăn, mắc những dị tật bẩm sinh hoặc do tai nạn như:

  • Các bệnh lý tim, mạch bẩm sinh: thông liên thất, thông liên nhĩ, tồn tại ống động mạch, hẹp van động mạch phổi, hẹp eo động mạch chủ
  • Bệnh mạch máu: các bệnh lý dị dạng mạch máu, u máu, u bạch mạch ở tay chân, thân, mình, mặt
  • Chấn thương chỉnh hình: dị tật bẩm sinh ở bàn tay và bàn chân (khoèo tay, khoèo chân, thiếu ngón, thừa ngón, không có ngón, mất chức năng hoạt động), trật khớp háng hoặc tật bàn chân vẹo
  • Đường tiết niệu: các vấn đề về bệnh bẩm sinh đường tiết niệu chẳng hạn như chứng hồi lưu bàng quang – niệu quản gây ra thận ứ nước hay tinh hoàn ẩn, dị tiểu lỗ tiểu lệch dưới
  • Đường bụng và tiêu hóa: các bệnh lý vùng bụng và tiêu hóa như một số loại thoát vị, lồng ruột, hẹp hay bít hậu môn, hẹp hay bít thực quản.
  • Hàm mặt: dị tật động mạch, dị tật tĩnh mạch, sứt môi – hở hàm ếch, tai dị dạng.
  • Thần kinh: phẫu thuật thần kinh như não úng thủy
  • Mắt: Các bé sơ sinh bị dị tật viêm, bong võng mạc bẩm sinh
  • Trường hợp đặc biệt khác: khuyết tật do tai nạn hay bệnh tật như phỏng hay khuyết tật do bại liệt gây ra.

Thông tin liên hệ: Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ, số 6 Nguyễn Lương Bằng, Phú Mỹ Hưng, Quận 7, TP.HCM

Đọc thêm:

Quỹ Nâng Bước Tuổi Thơ trao giải vẽ tranh từ thiện lần 1: Những ánh sao tỏa sáng

Comment