Xu hướng công nghệ và truyền thông hàng đầu ngành thời trang dự kiến năm 2022 - NỮ DOANH NHÂN - BusinessWoman Magazine

Xu hướng công nghệ và truyền thông hàng đầu ngành thời trang dự kiến năm 2022

Trong bối cảnh đại địch COVID-19 khi 78,6% dân số đã tiêm vắc xin đủ liều và nền kinh tế được kỳ vọng sẽ tăng trưởng tốt hơn, đã làm định hình lại ngành thời trang và cách truyền thông công nghệ với người tiêu dùng Việt Nam. Mô hình bán hàng trực tuyến lên ngôi với những người dẫn dắt mới thuộc về thế hệ Gen Z và Millennial. Những chia sẻ trên đến từ các giảng viên Khoa Truyền thông và Thiết kế Đại học RMIT trong 2022.

Xu hướng công nghệ và truyền thông hàng đầu ngành thời trang 2022 RMIT trực tuyến

Chủ nhiệm cấp cao bộ môn Truyền thông chuyên nghiệp Tiến sĩ Farida Kbar (bên trái) và Trưởng khoa Truyền thông và Thiết kế Đại học RMIT Giáo sư Julia Gaimster.

Thay đổi hành vi mua sắm trực tuyến vì đại dịch  

Người tiêu dùng Việt Nam đang dần thay đổi hành vi mua sắm để ứng phó với khủng hoảng từ dịch COVID-19. Mọi người chuyển sang hình thức mua sắm trực tuyến để đảm bảo an toàn. Và dường như xu hướng này vẫn đang tiếp diễn vì người tiêu dùng đang dần yên tâm hơn với các trang thương mại điện tử hay những tương tác thương hiệu mang tính trực tuyến.

Vì vậy, cách truyền thông đến với người tiêu dùng cũng phải thay đổi để bắt kịp xu hướng này – tiện dụng và giải trí. Các thương hiệu trong nước vẫn tiếp tục được ưu ái nếu có khả năng cung cấp những sản phẩm độc đáo với giá cả và chất lượng phù hợp. Dù ngày càng nhiều thương hiệu quốc tế trong ngành thời trang đang gia nhập thị trường nội địa.

Công nghệ đang dẫn dắt xu hướng thời trang

Công nghệ lên ngôi do đại dịch cũng mang lại một làn gió mới trong xu hướng thời trang hiện nay. Việc thay đổi hành vi mua sắm trong công nghệ đã dẫn đến sự gia tăng tương tác công nghệ, kéo theo những dẫn dắt mới mẻ trong các xu hướng mới. Trong đó, theo thông tin của Đại học RMIT, ngành dệt may hướng tới các loại vải vóc hỗ trợ sức khoẻ bằng việc tích hợp nhiều tính năng, trong đó có tính năng kiểm soát khí hậu nhằm nâng cao hiệu suất và thoải mái hơn với người tiêu dùng.

Thời trang bền vững lên ngôi

Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ý thức hơn về các vấn đề sinh thái liên quan đến thời trang theo xu hướng toàn cầu. Người tiêu dùng thông minh đang hướng đến những sản phẩm mang tính bền vững, không gây tác động nặng nề đến môi trường. Trong đó có việc giặt giũ không nước, tái sử dụng, tái chế, bán lại quần áo cũ và quần áo cổ điển trên thị trường quần áo đã qua sử dụng.

Xu hướng công nghệ và truyền thông hàng đầu ngành thời trang 2022 RMIT trực tuyến

Người tiêu dùng Việt ngày càng ý thức hơn về các vấn đề sinh thái liên quan đến thời trang theo xu hướng toàn cầu.

Đẩy mạnh các kênh truyền thông mới

Những kênh truyền thông mới lên ngôi do dịch COVID-19 đã làm thay đổi cách giao tiếp của người tiêu dùng,từ đó ảnh hưởng đến kỳ vọng trong cách thương hiệu cá nhân hoá thông điệp và tương tác với họ.

Theo Đại học RMIT, Facebook và Zalo là hai mạng xã hội nằm trong top đầu sử dụng tại Việt Nam. Đáng lưu ý hơn, khi TikTok đang bước vào cuộc chơi Việt Nam và đặc biệt nhắm đến thế hệ trẻ. Chúng ta đang chứng kiến một số thay đổi mang tính kiến tạo trong hành vi và xu hướng mua sắm trên mạng xã hội được dẫn dắt bởi người tiêu dùng thế hệ Gen Z và Millennial.

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc quyết định mua sắm của một thương hiệu phụ thuộc vào thương hiệu đó và bản thân người tiêu dùng. Theo các nghiên cứu văn hóa về các quốc gia phương Đông, Việt Nam là một trong những quốc gia có nền văn hóa tập thể. Một người có sức ảnh hưởng đến cộng đồng-xã hội như “KOL” cũng đóng một vai trò quan trọng trong quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Giải phóng sáng tạo của một thế giới không có cookie

Việc Google thông báo sẽ loại bỏ cookie vào cuối 2023, sẽ gây ra những gián đoạn và hạn chế đến các hoạt động quảng bá mục tiêu và tối ưu hóa của các công ty, doanh nghiệp.

Nhưng sự sáng tạo đã trở thành một yếu tố quan trọng trong các hình thức mua sắm trực tuyến, nhằm tiếp cận người tiêu dùng trên suốt hành trình mua sắm của họ, từ mua sắm qua các kênh bán hàng đến quá trình xây dựng thương hiệu và hoạt động kinh doanh của các công ty, doanh nghiệp.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Comment