Khai mạc Hội nghị Công nghệ Tech Summit 2019 - NỮ DOANH NHÂN - BusinessWoman Magazine

Khai mạc Hội nghị Công nghệ Tech Summit 2019

Sáng 14/3, hội nghị Công nghệ – Tech Summit 2019 khai mạc tại TP.HCM với chủ đề “Chân trời mới, khả năng mới” do Forbes Việt Nam tổ chức.

Trong hội nghị này, nhiều bài trình bày và phát biểu từ những nhà diễn giả hàng đầu đã mang đến những góc nhìn đầy mới mẻ về lĩnh vực công nghệ và góp phần định hình cho những ý tưởng khởi nghiệp của giới trẻ trong thời đại mới.

“Hành trình phát triển kỳ lân”

Qua buổi chia sẻ với chủ đề “Hành trình phát triển kỳ lân”, Ông Lee Jae-woong, cựu đồng sáng lập của Daum – một trong những nền tảng mạng xã hội lớn tại Hàn Quốc và giám đốc điều hành hiện tại của SoCar – một trong những công ty cung cấp dịch vụ gọi xe dùng chung lớn nhất thế giới, muốn nhấn mạnh điểm giống nhau giữa Việt Nam và Hàn Quốc để lý giải cho cơ hội để phát triển kỳ lân tại Việt Nam. Ông chia sẻ rằng Việt Nam có rất nhiều người trẻ, tỷ lệ sử dụng smartphone và Internet cao. Tất cả những điều kiện có lợi này đang xảy ra cùng lúc. Nếu sử dụng chúng hiệu quả, Việt Nam có thể vươn lên, trở thành nơi phát triển và tạo ra các kỳ lân.

Ông Lee Jae-woong mong muốn sẽ tạo ra trào lưu đầu tư vào các startup xã hội nhằm tạo ra một lớp lãnh đạo/doanh nhân mới.

Ông cũng chia sẻ rằng 70% đầu tư của ông sau khi rời Daum là vào các startup tại Hàn Quốc và 30% đầu tư vào các startup ngoài Hàn Quốc. Mục tiêu trong 10 năm tới của ông Lee là đảm bảo việc đầu tư vào các start-up xã hội tại Hàn Quốc thành công. Ngoài ra, ông cũng mong muốn có thể dẫn dắt, hỗ trợ các startup xã hội tại Việt Nam.

“Kết nối chân trời mới”

Đây là phần thảo luận về tác động của công nghệ đến các thị trường đang phát triển như Việt Nam, thay đổi cấu trúc hoạt động của thị trường truyền thống như thế nào. Với sự tham gia của ông Phạm Thái Lai, Chủ tich và Tổng giám đốc Siemens Việt Nam; Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch HĐQT Trường Đại học FPT; Ông Đặng Tùng Sơn, Phó Tổng giám đốc CMC Telecom; Ông Nguyễn Đức Kiên, CSO Công ty công nghệ thông tin VNPT; Ông Nguyễn Mạnh Hào, CEO Ames English và sự điều phối của bà Nguyễn Lan Anh, Giám đốc điều hành Endeavor Việt Nam.

Buổi thảo luận của các diễn giả đã bàn nhiều về việc công nghệ đang có sự thay đổi lớn trên thế giới, và những xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra.

Thông qua phiên thảo luận, các diễn giả đã tìm kiếm các cơ hội và giải quyết bài toán thực tế về thị trường, các ngành, lĩnh vực dự báo có cơ hội phát triển tại Việt Nam.

“Giải những bài toán lớn”

Trong phiên thảo luận có tên gọi: “Giải những bài toán lớn”, các diễn giả là ông Đỗ Thông, Nhà sáng lập và Chủ tịch Palexy; Ông Lưu Thế Lợi, Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành, Kyber Network; Ông Aaron McDonald, Đồng sáng lập, Giám đốc điều hành Centrality; Ông Kelvin Teo, Đồng sáng lập Funding Societies đã cùng nhau bàn về những vấn đề nan giải ngành công nghệ hiện tại đang phải đối mặt với sự điều phối của ông  Trần Việt Hùng, Nhà sáng lập Gotit!.

Các diễn giả hăng hái chia sẻ trong phiên thảo luận “Giải những bài toán lớn”

Ở phiên thảo luận này, các diễn giả đã cùng đưa ra 3 vấn đề lớn là Cách thức ứng dụng AI; Tuyển dụng  và phát triển nhân lực; Xây dựng lòng tin. Mỗi một vấn đề đã được các diễn giả chỉ điểm rõ ràng và đưa ra những giải pháp thiết thực để cải thiện những vấn đề nan giải kể trên. 

Bên cạnh đó, các diễn giả cũng bàn về blockchain. Các diễn giả cho rằng sau những biến động lớn trong năm 2018, cái nhìn của thị trường về blockchain đã đổi khác. Lời khuyên của họ là các nhà đầu tư hãy nghiên cứu thật thận trọng về lĩnh vực sắp đầu tư và không bao giờ cho tất cả trứng vào cùng một rổ.

“Sẵn sàng vươn xa”

Trong phần trình bày này, ông Eitan Lavie, Chủ tịch Tập đoàn AWG đã chia sẻ về các thách thức, các điều kiện cần và đủ để có thể kết nối, làm việc hiệu quả với các nhà đầu tư, các đối tác mới gia nhập để doanh nghiệp phát triển.

Với hơn 25 năm trong lĩnh vực CNTT, ông Eitan Lavie đã đầu tư vào hơn 50 startup tại Jerusalem. Ông đã có thời gian học tập và du lịch vòng quanh Đông Nam Á và học được nhiều thứ từ nền văn hóa châu Á. Ông cho biết, tập đoàn AGW đang hợp tác với chính phủ Thái Lan để phát triển CNTT. Thái Lan từ trước đến nay chỉ được coi là điểm đến du lịch thay vì là nơi để phát triển các startup CNTT. 

Ông Eitan Lavie cho rằng nếu bạn muốn xây dựng startup, bạn nên tìm hiểu các thế mạnh của mình và tìm hiểu thị trường mình muốn thâm nhập một cách cẩn thận và sâu sắc.

Ông nói rằng Việt Nam có thể nội trội hơn Thái Lan vì nền CNTT và khả năng lập trình của Việt Nam còn phát triển hơn so với Thái Lan. Ông cho rằng với những số liệu gần đây, Việt Nam sẽ có thể trở thành hub công nghệ trong thời gian không xa tới. 

“Giải pháp tài chính sáng tạo”

Bàn luận về việc huy động vốn đầu tư của các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam, phiên thảo luận “Giải pháp tài chính sáng tạo” với sự góp mặt của ông Phạm Hợp Phố, Giám đốc điều hành Viet Capital Asset Management (VCAM); Ông Pieter Kemps, Giám đốc, Sequoia Capital India và ông Tom Setiawan, Phó chủ tịch tại quỹ đầu tư Warburg Pincus. 

Trong phiên thảo luận, các diễn giả đều đồng ý rằng đây là thời điểm thích hợp để đầu tư vào Việt Nam và điều quan trọng là phải tìm được đối tác phù hợp.

Theo các diễn giả, nền kinh tế Việt Nam đạt được những kết quả khả quan trong thời gian qua cùng với doanh nghiệp ngày càng trưởng thành hơn giúp cho việc huy động đang dễ dàng hơn so với trước.

Đọc thêm:

#BIZTrends: Nền kinh tế chia sẻ

 

Comment