5 bí quyết “thắng trận” marketing 2016 - NỮ DOANH NHÂN - BusinessWoman Magazine

5 bí quyết “thắng trận” marketing 2016

Đã đến lúc phải bứt phá để gặt hái thành công trong những tháng còn lại của năm. Dưới đây là 5 chiến lược marketing hiệu quả nhất bạn cần biết để gặt hái thành công trong năm nay.

1Hạn chế marketing

Đúng vậy, bạn không nghe lầm đâu. Hạn chế ở đây là thu hẹp phạm vi marketing, tập trung vào những mục tiêu chiến lược hơn, thay vì rải đều ngân sách vào nhiều lĩnh vực không cần thiết.

Cụ thể hơn, hãy chủ động cắt giảm chi phí marketing ở những lĩnh vực không đem lại nguồn khách hàng dồi dào, hoặc bạn không thể duy trì trong thời gian dài, hoặc nếu bạn cảm thấy ngân sách không đủ để “dàn quân” trên quá nhiều “mặt trận”. Trong năm 2016 này, hãy tập trung tiềm lực của bạn để “làm bá chủ” một kênh marketing thay vì tìm kiếm sự phong phú đa dạng. Digital marketing concept

Để xem phiên bản báo in, vui lòng bấm vào đây!

Bạn có thể nhắm tới một chương trình podcast về lĩnh vực của bạn, một trang blog hữu ích hay một cộng đồng có sức ảnh hưởng. Điều quan trọng là, thông qua một kênh truyền thông, bạn phải khiến mọi người luôn nghĩ ngay đến bạn khi nhắc tới lĩnh vực nào đó.

 2Tập trung vào khách hàng dài hạn

Năm 2016, các doanh nghiệp khôn ngoan sẽ không tập trung vào những chiến dịch hào nhoáng nhưng chóng qua. Họ sẽ tìm cách trở thành một nguồn “tài nguyên” đáng giá cho khách hàng. Bạn có thể đạt được điều này bằng cách cung cấp những thông tin cần thiết, đáng giá cho mọi người và duy trì nó trong thời gian dài.

Theo chuyên gia marketing Andrew Davis (akadrewdavis.com), để mở rộng phạm vi của hoạt động này, bạn cần phải có “giờ hẹn” cụ thể với khách hàng, cung cấp thông tin một cách định kỳ, giống như tờ nhật báo được giao mỗi sáng vậy. Ông Davis cũng cho biết, thời điểm tốt nhất để truyền bá thông tin là vào giờ lái xe buổi sáng và trưa, đặc biệt là vào giờ nghỉ trưa, khi phần lớn dân văn phòng vừa dùng cơm vùa tranh thủ kiểm tra hộp thư.

Thông qua lượng khách hàng theo dõi và đăng ký dài hạn, bạn sẽ có đánh giá chính xác cho phương pháp này. Nếu được, hãy tạo ra một kênh thông tin định kỳ mà khách hàng tin tưởng và mong đợi.

3Tăng cường kênh phân phối

Mặc dù việc chăm chút nội dung đặc sắc là yếu tố then chốt trong chiến lược marketing, nhưng đó chưa phải là tất cả. Những nỗ lực sáng tạo của bạn còn cần được khuếch trương và lan rộng. Tìm kiếm khách hàng chỉ là một bước đệm để lấy đà, bạn cần phải xem xét các phương án khác, như quảng cáo có trả phí hay truyền bá thông qua những người có ảnh hưởng rộng hoặc từ chính khách hàng của bạn.

Nghiên cứu của Content Marketing Institute và MarketingProfs cho thấy, các nhà marketing cho doanh nghiệp sử dụng trung bình 3 phương pháp quảng cáo có trả phí, bao gồm công cụ tìm kiếm, ấn phẩm quảng bá, băng-rôn, các post quảng cáo trên mạng xã hội và các trang nền giúp khám phá nội dung (như Outbrain),… nhằm khuếch trương nội dung mà họ có. advertising-consulting_resize

Đến năm 2020, nhân tố quyết định sự cạnh tranh giữa các thương hiệu sẽ không còn là giá cả hay chất lượng sản phẩm, mà là trải nghiệm của người dùng.

Quảng cáo không trả phí là một lựa chọn khác: Hãy tìm cách tận dụng sức ảnh hưởng của các nhân vật có “máu mặt” trong ngành để ghi dấu ấn cho bản thân. Cách làm của Slack, một trang nền về làm việc nhóm là một ví dụ. Slack chạy hai kênh phân phối riêng cho cùng một chương trình podcast Slack Variety Pack. Với một trang mượn được từ đài phát thanh, Slack chia nhỏ chương trình dài 30 phút của mình thành các “Slack Single Servings” và chiếu từng phần ở một kênh, trong khi kênh còn lại chiếu toàn bộ chương trình. Và theo nhà sản xuất chương trình Steve Pratt, thuộc Pacific Content ở Vancouver, British Columbia, các phân đoạn này đã thu hút được sự chú ý của một số thành phần khách hàng đặc biệt trên mạng xã hội.

4Đồng nhất các tài nguyên

Hãy thử liệt kê các kênh marketing online của bạn: Website, Facebook, Twitter, nhóm LinkedIn, Instagram, Youtube, Blog, Slideshare, bản tin qua mail,…và đánh giá xem, liệu chúng có đồng nhất với nhau về cách quảng bá và ngữ điệu. Nói cách khác, nếu không nhìn thấy logo, liệu khách hàng có nhận ra công ty của bạn chỉ bằng nội dung marketing.

Nếu câu trả lời là “Có”, hãy tiếp tục sử dụng những công cụ này. Nhưng nếu không, hãy tự vấn xem chúng có đáng để bạn tiếp tục theo đuổi không, hay bạn đang lãng phí thời gian và bỏ qua những phương án hữu ích hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên cân nhắc thay đổi thông điệp của mình trên các phương tiện này nhằm tăng cường hiệu quả. Bước đầu, theo nhà marketing Stephen Hovnanian (shovi.com), hãy thay đổi các nút nhấn, bố cục, cách hành văn cũng như ngữ điệu. Qua đó, lợi nhuận từ những kênh này sẽ được cải thiện, đồng thời trải nghiệm của người dùng trên website và các kênh truyền thông cũng được nâng cao.

5Di động hoá

Thật vậy, năm nay và những năm tiếp theo sẽ cho thấy sự khác biệt rõ rệt giữa những trang web có tích hợp cho điện thoại và những trang không có. Tích hợp trang web cho điện thoại là một tính năng đặc biệt quan trọng nếu bạn muốn bán hàng online, cũng như các công ty cung cấp dịch vụ đăng ký tài khoản và download từ trang web. Theo một nghiên cứu từ DirectBuy, khoảng 52% người dùng smartphone và máy tính bảng cho biết, khó khăn trong việc truy cập từ điện thoại thường khiến họ không muốn làm việc với một công ty. Không chỉ vậy, tỉ lệ huỷ bỏ thao tác – bao gồm việc mua hàng – cũng cao gấp 5 lần nếu trang web không được tích hợp cho điện thoại. content-marketing_resize

Theo Walker, một hãng tư vấn thông tin cho người tiêu dùng có trụ sở tại Indianapolis, tính tới năm 2020, nhân tố quyết định sự cạnh tranh giữa các thương hiệu sẽ không còn là giá cả hay chất lượng sản phẩm, mà là trải nghiệm của người dùng.

Cùng với sự phát triển của mạng di động, bạn đừng nên bỏ lỡ cơ hội từ các kênh truyền thông xã hội. Khi mà mạng xã hội đang dần trở thành một “con tàu” giao thương (gần đây nhất, Twitter đã thêm tính năng “Buy Now”, giúp người dùng dễ dàng mua bán hơn qua các tweet), thiết nghĩ các nhà bán lẻ online cũng nên “sửa soạn” để sẵn sàng đón “làn gió mới” này.

Bài viết và hình ảnh độc quyền của Tạp chí NỮ DOANH NHÂN

Comment