“Chạm” vào thiên nhiên kỳ vĩ - NỮ DOANH NHÂN - BusinessWoman Magazine

“Chạm” vào thiên nhiên kỳ vĩ

Ngay sau khi xem những tấm hình tuyệt đẹp về hang Én của John, tôi và nhóm bạn đã quyết định trong tích tắc, hành trình tiếp theo sẽ là hang Én bởi tôi tin có những vùng đất nếu không đi sẽ hối tiếc, có những nơi chỉ đẹp khi còn hoang sơ và có những hành trình mà mỗi bước đi là một sự khám phá về thế giới và bản thân mình.cham vao thien nhien ky vi 16 Từ Hà Nội, chúng tôi di chuyển bằng xe bus tới Phong Nha vào khoảng 5h sáng hôm sau. Sau khi được hướng dẫn giới thiệu sơ về hệ thống hang động, một số quy định trekking, phát giày, túi chống nước, bình nước, mũ bảo hiểm, đèn pin, găng tay, sự háo hức lộ rõ trên gương mặt của 16 thành viên trong đoàn. Khoảng 11h trưa, cuộc hành trình bắt đầu. Đón chờ chúng tôi ở phía trước chính có lẽ là những trải nghiệm đầy thú vị và phấn khích…

Vượt dốc Ba Giàng – lội sông – trekking 10km

Hành trình chinh phục đầu tiên đã thử thách chúng tôi ngay từ con dốc Ba Giàng. Hơn 400m đường rừng này đã tiêu tốn của tôi hơn 1 tiếng để xuống dốc, vượt qua những con đường mòn ngoằn nghèo, những đoạn dốc hơn 60 độ. Nhưng càng đi, tôi càng được “chạm” gần hơn khu rừng nguyên sinh với âm thanh vang vọng của khỉ, voọc, cùng không khí trong lành, mát lạnh của thiên nhiên. Tất cả trộn trong mùi hương của lớp thảm thực vật. Thật sự đó là một cảm giác khác hẳn với những gì tôi đã đi và đã thấy. Sự kì diệu của thiên nhiên, vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng, tôi như được tiếp thêm sức mạnh.cham vao thien nhien ky vi 1 cham vao thien nhien ky vi 3 cham vao thien nhien ky vi 4

Để xem phiên bản báo in, vui lòng bấm vào đây!

Sau bữa ăn trưa, chúng tôi di chuyển men theo con sông Rào Thương trong vắt, mát lạnh. Đây là những đoạn sông ngắn với mực nước tới đầu gối, có những đoạn nước chảy xiết, khiến đôi giày của tôi óc ách nước, quần ướt và ẩm. Chỉ đến khi tới bản Đoòng, nơi sinh sống của đồng bảo Bru – Vân Kiều, chúng tôi mới dừng lại nghỉ chân và trò chuyện với những người dân sinh sống nơi đây. Bản Đoòng có khoảng 37 người chia làm 9 hộ dân, sinh sống biệt lập trong vùng lõi của Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng nhưng họ rất hiếu khách và niềm nở… cham vao thien nhien ky vi 12cham vao thien nhien ky vi 2

Rời bản, chúng tôi phải vượt qua thung lũng, các con suối, đi sâu vào rừng và hoàn thành 5km trekking còn lại dưới cái nắng gay gắt gần 40 độ C. Con đường dọc thung lũng được bao trọn tứ phía bởi không gian bao la, khoáng đạt, với màu xanh của trời, hòa quyện màu của núi, đồi, cây cỏ, khiến người lữ hành trở nên vô cùng nhỏ bé…

Cắm trại, tắm sông, khám phá trong lòng hang động

Chỉ còn 1km cuối cùng, thấp thoáng từ xa, tôi đã thấy hang Én dần dần hiện ra trước mắt. Theo lối mòn với những ngọn lau cao tới 3.4m, cả đoàn dần đến hang. Chúng tôi không đi theo đường lên miệng hang mà phải đi vòng qua cửa hang ở kế bên để đi vào. Lần này, chúng tôi có một thử thách khá thú vị, đó là mò mẫm trong bóng tối, chỉ có đèn pin soi đường, song ai nấy đều rảo bước lội qua nước, lần theo những phiến đá nhọn sắc, từng bước leo vào bên trong. cham vao thien nhien ky vi 9cham vao thien nhien ky vi 6 cham vao thien nhien ky vi 10

Một luồng gió mát lạnh, trong lành, tiếng nước sông chảy róc rách như thôi thúc tôi, đầy phấn khích. Thật bất ngờ, sau những phiến đá to vừa vượt qua, chúng tôi đã bắt gặp ánh sáng trên vách hang chiếu rọi vào. Tiến thêm chút nữa, một khung cảnh hoang sơ, tuyệt đẹp hiện ra từ điểm cắm trại bên dưới. Nằm trọn trong lòng hang khổng lồ cao hơn 140m, rộng 250m là bờ cát dài uốn lượn quanh con sông màu ngọc bích. Những chiếc lều nhỏ xinh xắn nhiều màu đã được đội porter dựng lên tự bao giờ. Trên trần hang, trong những hốc đá, thạch nhũ nhiều hình dạng, chính là tổ của hàng vạn con chim én. Chúng làm tổ ở hầu hết các hốc đá, trên trần hang, dọc từ cửa hang trước đến cửa sau, mà dù đứng ở bất kì đâu, bạn cũng nghe thấy âm thanh từ chúng.cham vao thien nhien ky vi 5

Hang Én là hang động lớn thứ 3 thế giới nằm trong khu vực trung tâm của Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng, được phát hiện và công bố vào năm 1994 bởi hiệp hội hang động Hoàng gia Anh với sự giúp đỡ của ông Hồ Khanh (đã khám phá ra hang từ năm 1991). Hang Én trở thành điểm đến “nóng” sau bản tin trực tiếp của kênh truyền hình Good Morning America, hay là bối cảnh quay hút mắt trong “bom tấn” Hollywood “Pan và vùng đất Neverland”.

Cứ tưởng vòng hang rộng tại khu cắm trại như bịt kín, vậy mà khi băng qua một khúc hẹp trong hang, vượt qua con đường mòn lên xuống theo những phiến đá vôi, chúng tôi dần đến cửa sau của hang Én, theo ánh sáng bên ngoài hắt vào trong, qua vách sụt khổng lồ. Qua một đoạn ngắn khúc khuỷu nhiều đá, cửa hang chính thức hiện ra. Lúc này, tôi có cảm giác như trở về thời tiền sử, một thế giới hoàn toàn khác. Lúc này, mệt mỏi chẳng còn, chỉ còn những tiếng ồ à đầy kinh ngạc và một cảm giác mãn nguyện trước vẻ kì vĩ của thiên nhiên, tạo hóa.cham vao thien nhien ky vi 13Trong lòng hang là cả một khoảng không gian rộng với mái vòm ước cao hơn tòa nhà 25 tầng, phía dưới là hồ nước nằm men theo bãi cát bồi mỏng, nằm trọn trong không gian của tầng đá vôi nhiều lớp. Trần hang mở ra khung cảnh hoang sơ của vạt núi lấp ló từ gần đến xa, men theo tầng đá vôi là thảm rêu, thực vật xanh ngút mắt. Ít ai biết rằng, cửa hang này chính là lối đi duy nhất để dẫn đến Sơn Đoòng – hang động lớn nhất thế giới.cham vao thien nhien ky vi 15

Hang Én trải dài hơn 2km xuyên qua khối đá vôi khổng lồ ngay trong vùng lõi của Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Có 3 lối vào hang, trong đó cửa hang lớn nhất và nổi tiếng nhất có chiều cao 120m và chiều rộng 140m. Trong Hang Én, một số khu vực có vòm hang cao lên đến 100m và chiều rộng hơn 180m, lớn đến mức ánh sáng cực mạnh từ các đèn pha chuyên nghiệp cũng không thể chạm đến những vách hang

Thật tiếc khi chúng tôi không được đi tiếp qua cửa hang mà phải theo dòng sông ngầm để về điểm cắm trại. Trong lúc đội nấu bếp chuẩn bị bữa tối, chúng tôi ngâm mình trong làn nước mát. Một điểm lạ là chỉ cách nhau tầm chục mét, dòng nước chia làm hai dòng nóng lạnh. Nước gần bờ rất nông nhưng chỉ tiến ra phía xa một chút là có thể sâu đến 10m. Trong cái nắng cuối chiều hắt qua cửa hang sụt, tôi cảm nhận rõ ánh sáng dịu nhẹ, không khí trong lành, đâu đó là khoảng khói bếp bay bảng lảng lưng chừng hang, vẽ nên một bức tranh thiên nhiên tĩnh tại…cham vao thien nhien ky vi 11 cham vao thien nhien ky vi 14

Hành trình 2 ngày 1 đêm tưởng chừng như một giấc mơ mà ở đó, tôi có cơ hội thử thách bản thân, tìm kiếm những cung bậc cảm xúc mới. Và quan trọng nhất là thưởng ngoạn vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú, để mỗi lần xem từng đoạn video, những bức hình kỷ niệm, tôi và bạn đồng hành lại chỉ muốn xách balô lên và đi…

+ Du khách chỉ được phép trekking hang Én từ tháng 12 đến tháng 8 năm sau (các tháng còn lại, hang Én bị ngập).

+ Du khách buộc phải tham gia tour, có hướng dẫn viên chuyên nghiệp và đội khuân vác hành lý. Công ty Oxalis là đơn vị khai thác tour khám phá hang Én, Quảng Bình. Tần suất tour: 2-3 tour/ tuần. Số lượng tối đa 16 khách/đoàn. Giá tham khảo: từ 6.500.000 VND/ khách.

+ Phương tiện đi lại:

Đi lại giữa Hà Nội/Tp.HCM đến Phong Nha khá thuận tiện với các phương tiện máy bay, tàu, xe. Sau đó, đơn vị khai thác tour sẽ đón khách và chính thức hành trình trekking hang Én.

+ Trang phục:

Chỉ cần mang theo đồ dùng cá nhân và các vật dụng cần thiết (quần áo ngủ cho buổi đêm cắm trại, quần áo tắm, kính mát, khăn, kem chống nắng, thuốc chống côn trùng, mũ, bình nước, dép/ sandal). Lưu ý chọn loại giày leo núi, quần áo dài co giãn tốt, nhanh khô, dễ thoát nước vì phải vượt sông nhiều, tất cao cổ để tránh vắt rừng, cây ngứa bám vào…

+ Nên chủ động bổ sung nước kịp thời khi đi bộ liên tục dưới nắng.

+ Máy ảnh chất lượng cao, chụp tốt trong điều kiện ánh sáng yếu là điều kiện không thể thiếu.

Bài viết và hình ảnh độc quyền của Tạp chí NỮ DOANH NHÂN

Có thể bạn quan tâm:

La Vela trên vịnh Hạ Long

Ubud ru hồn lữ khách

Phiêu du với những sắc màu