Bà Angela Merkel được bầu chọn là Nhân vật của năm 2015 - NỮ DOANH NHÂN - BusinessWoman Magazine

Bà Angela Merkel được bầu chọn là Nhân vật của năm 2015

Ngày 9/12, Tạp chí Time đã bình chọn Thủ tướng Đức Angela Merkel là “Nhân vật của năm 2015” nhờ những chính sách mạnh mẽ để giải quyết các cuộc khủng hoảng lớn trong năm như nợ công châu Âu, làn sóng người tị nạn, di cư và vấn đề Ukraine.

Bà Nancy Gibbs, Biên tập viên điều hành tờ Time, khẳng định bà Merkel là một nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm, mẫu mực và quyết đoán hiếm có trên thế giới. Bà Gibbs cho biết người phụ nữ vốn tạo nên tranh cãi do việc mở biên giới cho hàng trăm nghìn người tị nạn và luôn đi đầu trong việc tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu là sự lựa chọn của tạp chí này trong năm nay.

Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Đức là quốc gia duy nhất đón tiếp người nhập cư khi nhiều nước khác đóng sập cánh cửa ngay trước mắt họ. Bất chấp áp lực từ đối thủ và sự phản đối của một bộ phận người dân, bà Merkel vẫn nỗ lực cứu giúp những người nhập cư, ngăn thảm cảnh xảy ra đối với rất nhiều người trong hành trình chạy trốn đói nghèo, bạo lực.

Chân dung Nhân vật của năm trên bìa tạp chí Time. Ảnh: Time.

Chân dung Nhân vật của năm trên bìa tạp chí Time. Ảnh: Time.

Theo bà Gibbs, không một nhà lãnh đạo nào trên thế giới phải trải qua những thách thức liên tiếp như bà Merkel và bà Merkel xứng đáng được bầu chọn vì cách bà xử lý cuộc khủng hoảng Ukraine, quan hệ với Nga, cách bà giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế mùa hè vừa qua, cách bà xử lý cuộc khủng hoảng người tị nạn cũng như mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố ở châu Âu.

“Các bạn có thể đồng ý với bà ấy hoặc không, nhưng bà ấy đã không chọn con đường dễ đi. Các nhà lãnh đạo chỉ được thử thách khi người dân không muốn nghe theo họ”, bà Gibbs nói. Bà Merkel cũng là nhà lãnh đạo phục vụ lâu nhất ở Tây Âu, kiểm soát nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới và đặc biệt trong năm nay, người phụ nữ lãnh đạo nước Đức đã phải trải qua những thách thức khó khăn nhất so với lãnh đạo các nước khác trên thế giới.

Danh hiệu Nhân vật của năm được các biên tập viên của Time trao tặng hàng năm cho cá nhân hoặc một nhóm người có ảnh hưởng lớn với thế giới và truyền thông, có thể theo cách tích cực hoặc tiêu cực.

Time cũng bầu chọn Abu Bakr al-Baghdadi – thủ lĩnh của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump, Hassan Rouhani – Tổng thống Iran  và các nhà hoạt động bảo vệ quyền lợi người da đen ở Mỹ cùng xếp thứ hai sau bà Merkel trong danh sách Nhân vật của năm.

Bà Merkel là cá nhân phụ nữ đầu tiên được bầu chọn là Nhân vật của năm kể từ khi Time thay đổi danh hiệu Người đàn ông của năm vào năm 1999. Bà cũng là phụ nữ thứ 4 xuất hiện một mình trên bìa tạp chí Mỹ. Năm ngoái, nhiều phụ nữ được trao danh hiệu này trong hàng ngũ những chiến binh chống lại đại dịch Ebola.

Comment