Lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe não bộ khi học một ngôn ngữ mới - NỮ DOANH NHÂN - BusinessWoman Magazine

Lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe não bộ khi học một ngôn ngữ mới

Có những lợi ích tuyệt vời dành cho não bộ và sức khỏe tinh thần của chúng ta thông qua việc học một ngôn ngữ mới.

Học một ngôn ngữ có thể là một hoạt động vừa thú vị, vừa khó khăn. Đối với những người mới khi bắt đầu học một ngôn ngữ xa lạ, bạn có thể cảm thấy choáng ngợp và khó theo kịp. Mặc dù thoạt đầu mọi việc có vẻ sẽ khó khăn với bạn. Nhưng dần dần, bạn sẽ cảm thấy yêu thích và tận hưởng cảm giác khám phá một ngôn ngữ và văn hóa mới. Bên cạnh đó, việc học một ngôn ngữ mới mang lại một số lợi ích tuyệt vời cho não bộ của chúng ta.

Mọi người học ngôn ngữ thứ hai vì nhiều lý do khác nhau, bạn có thể muốn bổ sung thêm vào bộ kỹ năng của mình để phục vụ công việc, học tập hoặc thậm chí là làm phong phú thêm trải nghiệm du lịch của chính mình. Bất kể mục tiêu của bạn là gì, việc học một ngôn ngữ mới là một trải nghiệm đáng giá và có thể giúp bạn biến đổi cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của mình trở nên tốt đẹp hơn.

1. Cánh cửa bước vào nhiều nền văn hóa đa dạng

Ngôn ngữ là cánh cửa hội nhập của bất kỳ nền văn hóa mới nào. Sẽ không sai khi nói rằng ngôn ngữ giúp chúng ta thể hiện bản thân và thấu hiểu người khác hơn. Những người có thể nói nhiều hơn một ngôn ngữ có nhiều khả năng, cơ hội để giao tiếp và kết nối với nhiều người trong đa dạng nền văn hóa và cuộc sống xã hội thường ngày.

Bên cạnh đó, học một ngôn ngữ mới cũng giúp bạn có được cái nhìn sâu sắc về đa dạng nền văn hóa, lịch sử và tôn trọng sự khác biệt, chấp nhận và khoan dung đối với những người thuộc nền văn hóa khác. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng trẻ em nói được hơn một ngôn ngữ có xu hướng tích cực và cởi mở hơn đối với các những người đến từ những nền văn hóa khác biệt. Có một câu danh ngôn nổi tiếng nói rằng “Bạn sẽ sống một cuộc sống mới cho mọi ngôn ngữ mà bạn thể hiện”. Và điều này cũng giúp bạn thoát ra vùng an toàn, quen thuộc của bản thân để học cách thấu hiểu và cảm thông cho nhiều nền văn hóa đa dạng trên thế giới.

2. Ngăn ngừa sa sút trí nhớ

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những người có khả năng giao tiếp song ngữ ít có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến chứng sa sút trí tuệ hơn so với những người chỉ thông thạo một ngôn ngữ mẹ đẻ. Điều này được lý giải đến từ việc não bộ được rèn luyện thường xuyên thông qua việc ôn tập, thực hành ngôn ngữ. Việc thực hành và áp dụng ngôn ngữ giúp bộ não của chúng ta luôn được khởi động và làm việc hiệu quả, minh mẫn. Và điều này có thể giúp trì hoãn sự khởi phát hoặc thậm chí là ngăn ngừa chứng mất trí nhớ khi ngày một lớn tuổi.

3. Cải thiện chất lượng học tập

Học một ngôn ngữ mới giúp bạn cải thiện kỹ năng nhận thức của mình. Theo nghiên cứu, các học sinh song ngữ có xu hướng đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra liên quan đến IQ, từ vựng, đọc và thậm chí cả toán học so với học sinh đơn ngữ. Ngoài ra, kỹ năng ngôn ngữ giúp trẻ phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề trên diện rộng, một lý do tại sao học ngoại ngữ là môn học bắt buộc trong các chương trình giảng dạy ở các trường học. Để tiếp thêm động lực, bạn cũng có thể học cùng con một ngôn ngữ mới. Điều đó vừa góp phần cho sự phát triển của trẻ, vừa là phương tiện giúp bạn nâng cao tầm hiểu biết sâu rộng về ngôn ngữ.

4. Gia tăng sự tự tin

Khi bạn học tập và thành thạo bất kỳ kỹ năng mới nào, điều đó sẽ giúp nâng cao mức độ tự tin của bạn. Và việc học một ngôn ngữ mới cũng không khác gì. Khi bạn có thể thực hiện một cuộc trò chuyện có ý nghĩa với người bản ngữ lần đầu tiên, ngay cả khi nó chỉ dài 50 giây, bạn sẽ trở nên tự tin hơn vì biết trước đây điều đó là không thể. Bên cạnh đó, sự học hỏi không ngừng còn giúp bạn thúc đẩy trong việc đạt được nhiều mục tiêu hơn với câu thần chú “Yes I can” để tiến xa hơn trong cuộc sống.

5. Đa tác vụ tốt hơn

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng học nói bằng ngôn ngữ thứ hai giúp tăng tính linh hoạt của não bộ và cho phép chuyển đổi giữa các nhiệm vụ dễ dàng hơn. Do đó, việc học song ngữ bổ trợ bạn thực hiện công việc tốt hơn khi phải xử lý nhiều tác vụ cùng lúc. Lời giải thích hợp lý là những người đa ngôn ngữ thường xuyên cần chuyển đổi giữa các ngôn ngữ, từ vựng và ngữ pháp khác nhau. Họ cần phải đưa ra các lựa chọn nhanh chóng trong khi giao tiếp hay phiên dịch. Và khi bộ não trở nên thành thạo hơn trong việc chuyển đổi chế độ, nó sẽ bắt đầu áp dụng kỹ năng này vào các lĩnh vực khác nhau trong khía cạnh cá nhân của bạn.

6. Nâng cao khả năng hội nhập với người bản địa

Nếu bạn thành thạo một ngoại ngữ, bạn sẽ dễ dàng cởi mở trong việc mở cửa hội nhập và tiếp cận với thế giới. Học một ngôn ngữ địa phương sẽ giúp bạn giao tiếp và tương tác tốt hơn với người dân bản địa trong khu vực. Đồng thời, ngôn ngữ còn là một phương tiện giúp bạn định hướng những cơ hội học tập, làm việc mới bên cạnh ý định đi du lịch. Ngoài ra, học một ngôn ngữ khác cũng sẽ mở ra nhiều khám phá mới, đặc biệt là dễ dàng kết giao với những người bạn đến từ nhiều nền văn hóa mới.  

7. Nâng cao cơ hội sự nghiệp

Nhưng những lợi ích đáng kinh ngạc của việc học một ngôn ngữ mới không dừng lại ở đây. Học ngoại ngữ, đặc biệt là một ngôn ngữ giao tiếp thành thạo cũng giúp sự nghiệp của bạn phát triển nhanh chóng, ngay cả khi đa ngôn ngữ không phải là bắt buộc trong lĩnh vực của bạn. Nhưng có lẽ bạn sẽ muốn trực tiếp hiểu được đối tác tiềm năng của mình đang say sưa nói về kế hoạch hợp tác của hai, thay vì phải nhờ đến người phiên dịch đúng không?  

Một người sếp cởi mở về ngôn ngữ sẽ thúc đẩy môi trường làm việc năng động, hội nhập của các nhân viên cấp dưới. Ngoài ra, họ cũng khuyến khích những ứng viên đến từ đa quốc gia, góp phần thúc đẩy một văn hóa doanh nghiệp có sự hội nhập với quốc tế. Bên cạnh đó, hiểu biết ngoại ngữ có thể mở nhiều cơ hội hội nhập và vươn ra biển lớn đối với doanh nghiệp của bạn.

Tạp chí Nữ Doanh Nhân tổng hợp | Ảnh: Internet

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Comment