New Caledonia – Đi về chốn thiên đường hoang sơ của Tân thế giới - NỮ DOANH NHÂN - BusinessWoman Magazine

Không quá lời khi nói New Caledonia là thiên đường nhiệt đới quyến rũ nhất thế giới. Với bãi cát dài, làn nước xanh trong quyến rũ, nơi đây vẫn còn lưu giữ những vẻ đẹp gần như nguyên sơ nhất, cùng những tập tục tưởng chừng như chỉ là quá khứ.

Những câu chuyện lịch sử và văn hóa

Nhiều người thường nhầm lẫn địa danh Tân Thế Giới với Tân Đảo (Cộng hòa Vanuatu), nhưng thực chất, đây là một tên gọi khác của New Caledonia (hay còn gọi là Kanady, Le Caillou), một lãnh thổ đặc biệt của Pháp nằm ở Tây Nam Thái Bình Dương. Cách hơn 1.200km về phía đông của Úc và 1.700km từ Bắc New Zealand, lãnh thổ New Caledonia có thủ đô là Nouméa nằm trên đảo Grande-Terre cùng các vùng khác như Loyalty, quần đảo Chesterfield, quần đảo Belep, đảo Pines… Đây là nơi sinh sống chủ yếu của tộc người Melanesians, người Caldoche, người Pháp, Polynesia. Một điều độc đáo là bạn có thể bắt gặp người Việt (chiếm 1,6% dân số) đang sinh sống tại nơi này.Hầu hết các bãi tắm tại đây đều sở hữu làn nước xanh như ngọc và dải cát trắng mịn, cùng không khí trong lành bởi cách quy hoạch với nhiều mảng xanh trên đất liền. Đầu mùa hè là khoảng thời gian thích hợp nhất để ghé thăm New Caledonia, với khí hậu mát mẻ, khô ráo cùng bầu trời xanh trong. 

Không gì vui thú hơn việc hòa mình vào không gian bao la của thiên nhiên, với các địa danh như Baie de la Moselle, Vallée du Tir, Baie des Citrons, Anse Vata, Ouen Toro, hay Baie de Magenta, thỏa thích ghi lại những cảnh sắc tuyệt vời. Các khu chợ ở đây chỉ mở cửa từ 5 giờ đến 11 giờ sáng, và đóng cửa vào tất cả các ngày đầu tuần thứ 3 của tháng. Bù lại, cứ mỗi chiều và tối thứ Năm hàng tuần sẽ có một phiên hội chợ của một ngành nghề hoặc địa phương được tổ chức như Kanaky, Vanuatu, Tahiti hay Wallis. Tại những hội chợ này, bạn có thể chiêm ngưỡng các cô gái, chàng trai bản xứ trong các bộ váy áo sặc sỡ mang đậm tính dân tộc, nghe họ ca hát, nhảy múa, mua sắm những đồ lưu niệm làm bằng tay rất đẹp mắt hay thưởng thức những đặc sản của quốc đảo.

Kỳ nghỉ trọn vẹn tại quốc đảo nhiệt đới

  • Tận hưởng làn gió đại dương

Lợi thế của New Caledonia chính là các bãi biển, vì vậy bạn có thể dễ dàng tìm kiếm những bãi tắm đẹp nhất mà khó nơi nào có thể sánh được. Nằm gần trung tâm mua sắm của Nouméa, tập trung nhiều khách du lịch nhất, Anse Vata được mệnh danh là bãi biển lớn nhất của thành phố, xung quanh là hệ thống nhà hàng, khách sạn, quán bar và night club từ bình dân đến sang trọng. Nếu muốn tìm kiếm không gian yên bình hơn, Baie des Citrons chính là địa điểm lý tưởng. Dọc theo bãi biển với hàng cây rợp bóng, bạn có thể tắm biển, phơi nắng, nghỉ ngơi và thư giãn với nhiều loại hình thể thao nước như lướt ván diều, bơi lặn hoặc thưởng thức các món hải sản tại dãy nhà hàng, quán bar ngay bên đường.

Đường bờ biển dài với hàng dừa xanh mát

  • Trung tâm văn hóa Jean-Marie Tjibaou

Nếu muốn chiêm ngưỡng một ví dụ cổ điển về kiến ​​trúc xanh trước khi phong trào xây dựng sinh thái được phát động, hãy đến Trung tâm văn hóa Jean-Marie Tjibaou, nằm trên bán đảo Tinu, phía Đông Bắc thủ đô Nouméa, thiết kế bởi KTS người Ý huyền thoại Renzo Piano. Được xây dựng để tôn vinh thủ lĩnh Kanak bị ám sát Jean-Marie Tjibaou, cũng như tôn vinh văn hóa bản địa, nơi này được mô phỏng theo một ngôi làng địa phương, cùng các gian hàng được lấy cảm hứng từ những túp lều Kanak. Sử dụng vật liệu truyền thống kết hợp với các vật liệu và công nghệ hiện đại, vận dụng kiến trúc xây dựng xanh thông minh để giữ cho các gian hàng mát mẻ, hòa mình cùng thiên nhiên.

  • Công viên/vườn bách thú Parc Zoologique et Forestier Michel-Corbasson

Là một địa điểm rộng 36ha, nơi đây hiện hữu đầy đủ các loài động vật và thực vật bạn chỉ có thể tìm thấy ở New Caledonia. Nằm trên đỉnh dốc của một ngọn đồi từ trung tâm thành phố Nouméa, nơi đây có loài chim địa phương quý hiếm cagou, cáo bay, quạ, vẹt, khỉ và công. Bạn sẽ bị mê hoặc bởi những tán cây nhiệt đới sum suê, hay ngắm nhìn sự sinh tồn của hơn 130 loài động vật hoang dã trong môi trường sống tự nhiên như linh trưởng, bò sát, đà điểu, thiên nga, vẹt, dơi… Bạn cũng sẽ có cơ hội ngắm nhìn một số loài bướm như Montrouzieri hay Ulysses quý hiếm.

  • Ngọn hải đăng Amedée

Ngọn hải đăng này nổi tiếng bởi lịch sử hình thành độc đáo, khi được xây dựng hoàn chỉnh lần đầu tiên tại Đông Bắc Paris trong triều đại của Napoleon III, năm 1862. Sau đó, nó được tháo rời thành từng miếng với tổng trọng lượng 387.953kg và vận chuyển dọc theo sông Seine tới cảng Le Havre, đến New Caledonia. Ở độ cao 56m, nó là một trong những ngọn hải đăng cao nhất thế giới, được thắp sáng lần đầu tiên vào ngày 15 tháng 11 năm 1865, ngày thánh của Hoàng hậu Eugénie, vợ của Napoleon III. Ánh sáng của ngọn hải đăng báo hiệu lối đi vào Boulari, một trong ba lối đi tự nhiên trong rặng san hô quanh New Caledonia.

  • Trải nghiệm cảm giác bắt sò huyết

Được bao quanh bởi một dải san hô dài 16.000km trải rộng trên diện tích 24.000km2, vùng biển của New Caledonia cũng là nơi sinh sống của nhiều loài sinh vật nhiệt đới, đặc biệt là loài Hải Sâm quý hiếm và Sò huyết. Nếu muốn tự tay chuẩn bị cho mình một bữa tiệc hải sản thơm ngon, hãy thử đi dọc bãi biển Ouen Toro, thuộc quần đảo Grande Terre. Trước khi đi, hãy tham khảo dự báo thời tiết, dự báo mực nước biển, chọn ngày, giờ, bãi có mực nước biển phù hợp để hành trình “đánh bắt” được thuận lợi hơn. Mức nước lý tưởng là khoảng từ 10-20cm. Sò huyết nơi này có kích thước to gấp 4-5 lần bình thường, cùng những con hải sâm dài từ 20-30cm.

Các phương tiện di chuyển quanh thành phố

Giao thông công cộng ở New Caledonia có vẻ hơi phức tạp nhưng có những thông tin đáng tin cậy về cách làm cho cuộc sống dễ dàng hơn cho khách du lịch. Nếu chọn du ngoạn bằng đường thủy, phà The Betico sẽ đưa bạn đi tham quan giữa Nouméa, quần đảo Loyalty, và Île des Pins, trung bình ba lần/tuần. Trên đường bộ, bạn có thể chọn taxi, xe bus, xe gắn máy. Nếu có máu thám hiểm, hãy chọn thuê xe hơi hoặc xe van nhỏ (campervan) để có thể đi sâu vào trong những con đường nhỏ mà xe bus không thể đi ngang. Hay dạo quanh bến tàu trên vịnh Moselle, nơi neo đậu của hàng ngàn tàu du lịch. Hầu hết các tàu đều được sơn màu trắng, neo thành hàng dài thẳng tắp trên nền nước biển xanh biếc tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp.

Du thuyền: Một trong những trải nghiệm thú vị nhất bạn có thể có trong chuyến đi Caledonia chính là du thuyền. Có nhiều loại du thuyền khác nhau và chúng đều đặc trưng cho từng loại trải nghiệm khác nhau. Du ngoạn trên những chiếc ca-nô Melanesian tại Ile des Pins, bạn sẽ được ngắm nhìn phần lớn vẻ đẹp của đảo quốc. Ngoài ra còn có những chiếc tàu đáy kính cho du khách ngắm các rạn san hô mà không phải lặn xuống nước. Nếu chi phí và thời gian dư dả, bạn có thể chọn thuê thuyền buồm để thưởng thức những trải nghiệm du lịch riêng tư trên mặt biển xanh trong.

Nền ẩm thực đa dạng, đặc sắc

Ẩm thực nơi đây là sự hòa quyện hài hòa giữa đảo quốc địa phương, người Melanesian và dĩ nhiên không thể thiếu hương vị tinh tế của ẩm thực Pháp. Là món ăn truyền thống của ẩm thực Kanak địa phương, Bougna được làm bằng thịt gà, tôm hùm hoặc cá trộn với rau củ như khoai lang, nước cốt dừa, bọc trong lá chuối, sau đó được đặt vào một hố đất, và cuối cùng là đặt các tảng đá nóng bên trên. 

Các loại trái cây, rau xanh nhiệt đới được bày bán tại các khu chợ địa phương

Món ốc sên trứ danh, hay còn được gọi là bulimes

Bạn cũng nên thử ăn cua dừa nấu cà ri, với chiếc càng rất to và trọng lượng lên tới 4,1kg. Hay ốc sên, món ăn chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ Pháp, thường được nấu chung với soup, cho vào dùng chung với món Bougna, hay nướng cùng tỏi và bơ thảo mộc.

***

Bài viết độc quyền của Tạp chí Nữ Doanh Nhân

Text: April

Có thể bạn quan tâm:

Phố cổ giữa xứ sở Bohemia

Thả trôi vào thiên nhiên ở Davao

 

 

Comment