Buổi ra mắt phim The Good Dinosaur

Tối nay, 24/11, bộ phim hoạt hình The Good Dinosaur do xưởng phim hoạt hình Pixar của hãng Disney sản xuất đã có buổi ra mắt báo chí tại Việt Nam và nhận được nhiều tình cảm của khán giả. Nhiều cảnh phim thực sự gây xúc động cho người xem.

Hình ảnh tại buổi công chiếu phim.

Hình ảnh tại buổi công chiếu phim.

Gia đình MC Thúy Hạnh và nhạc sĩ Minh Khang.

Gia đình MC Thúy Hạnh và nhạc sĩ Minh Khang.

Phim thu hút quan tâm nhiều em nhỏ.

Phim thu hút quan tâm nhiều em nhỏ.

Gia đình Thúy Hằng

Gia đình Thúy Hằng

The Good Dinosaur bắt đầu câu chuyện bằng một câu giả định đơn giản về sự tồn tại của khủng long. Giám đốc sáng tạo của Pixar và Walt Disney Animation Studios, John Lasseter, đã chia sẻ: “Những bộ phim của chúng tôi thường bắt đầu bằng việc đặt ra câu hỏi “Nếu như?” (What if?). Nếu như những con quái vật sống trong tủ quần áo của bạn? Nếu như một chú chuột muốn trở thành đầu bếp giỏi nhất tại kinh đô ánh sáng Paris? Và tôi nghĩ rằng, bộ phim tiếp theo của chúng tôi đã đặt ra câu hỏi “Nếu như” lớn nhất: Nếu như mảnh thiên thạch đã khiến loài khủng long tuyệt chủng không đâm vào Trái Đất?”.

Hình ảnh mở đầu là mẩu thiên thạch sượt qua Trái Đất đã không tiêu diệt loài khủng long.

Hình ảnh mở đầu là mẩu thiên thạch sượt qua Trái Đất đã không tiêu diệt loài khủng long.

Với bối cảnh là một thế giới nơi mà loài khủng long vẫn còn thống trị trái đất và loài người đang lang thang phiêu du trong thiên nhiên hoang dã, The Good Dinosaur kể lại câu chuyện với nội dung đơn giản nhưng ẩn chứa những thông điệp vô cùng sâu sắc. Chuyện phim xoay quanh nhân vật Arlo, chú khủng long nhút nhát và luôn nhìn mọi sự vật xung quanh với ánh mắt đầy sợ hãi. Và Poppa, người cha mạnh mẽ và can đảm của Arlo, người luôn ở bên cậu, động viên cậu bước ra khỏi lớp vỏ bọc an toàn để đương đầu với những nỗi sợ hãi vẫn ám ảnh bấy lâu và tạo ra dấu ấn của riêng mình trên thế giới rộng lớn này.

Poppa, người cha mạnh mẽ và can đảm luôn ở bên Arlo động viên.

Poppa, người cha mạnh mẽ và can đảm luôn ở bên Arlo động viên.

Arlo luôn nỗ lực để gây ấn tượng với gia đình, nhưng thật không may, cậu ấy chẳng bao giờ làm được điều mình mong muốn. Arlo liên tục khiến cho cha mình cảm thấy thất vọng, hết lần này tới lần khác. Nhưng Poppa vẫn luôn tin tưởng vào cậu con trai bé bỏng của mình. Và dù cho Arlo không hề hay biết gì, thì chính thứ tình yêu thương vô điều kiện của Poppa đã tiếp thêm cho cậu sức mạnh cần thiết để cậu có thể đương đầu với những hiểm họa mà mình sẽ gặp phải sau này.

Khác với Arlo, ngay từ đầu thì Libby và Buck, các anh chị của Arlo, đã to lớn và tự tin hơn rất nhiều so với cậu em bé bỏng. Chính vì thế mà họ có thể giải quyết các công việc trong trang trại một cách vô cùng dễ dàng, và điều đó chỉ khiến cho khuyết điểm của Arlo càng bị phơi bày rõ hơn. Một ngày kia, Poppa đã giao cho Arlo một công việc, một nhiệm vụ để cậu ấy có thể chứng tỏ được khả năng của mình: tìm ra một kẻ chuyên phá hoại số lương thực mà gia đình đã tích cóp để chuẩn bị cho mùa đông. Và cuối cùng thì Arlo cũng đã có cơ hội để thể hiện mình. Nhưng cậu ấy lại không thành công. Arlo đã không những không giết sinh vật kỳ lạ đó mà còn thả tự do cho nó. Và điều này đã khiến cho cha của cậu thất vọng.

“Sinh vật sống” Spot trong phim duy nhất không có lời thoại nào, chỉ có ánh mắt và những tiếng “hú” non nớt.

“Sinh vật sống” Spot trong phim duy nhất không có lời thoại nào, chỉ có ánh mắt và những tiếng “hú” non nớt.

Những bài học nghiêm khắc nhưng tràn đầy tình yêu thương của Poppa dành cho con mình bỗng chốc đã biến thành thảm kịch, và Arlo đã phải đối mặt với rất nhiều rắc rối. Cậu đổ mọi lỗi lầm lên sinh vật mà mình đã thả đi.

Cơn giận dữ của Arlo cuối cùng cũng dẫn đến một hậu quả vô cùng tệ hại: cậu bị đi lạc khỏi gia đình của mình. Sự việc này đã đánh dấu một cột mốc vô cùng quan trọng trong cuộc đời của Arlo, giờ đây khi chỉ còn một mình, Arlo sẽ phải tự dấn thân vào một hành trình cam go để biết được thực sự mình là ai. Cuộc đấu tranh để sinh tồn trong thiên nhiên hoang dã đã giúp cậu trưởng thành và chiến thắng được nỗi sợ hãi cố hữu của bản thân mình.

Làm bạn với loài T-Rex (khủng long bạo chúa), Arlo học cách đối đầu với sự sợ hãi.

Làm bạn với loài T-Rex (khủng long bạo chúa), Arlo học cách đối đầu với sự sợ hãi.

Các nhà làm phim muốn tạo ra hình tượng bộ ba khủng long T-Rex trong phim giống những chàng cao bồi.

Các nhà làm phim muốn tạo ra hình tượng bộ ba khủng long T-Rex trong phim giống những chàng cao bồi.

Cơ hội để sống sót giữa rừng già của Arlo thực sự là mong manh, cho tới khi một trợ thủ mà cậu có nằm mơ cũng không thể tưởng tượng được đã xuất hiện và giúp cậu một tay. Đó chính là Spot, “sinh vật sống” mà Arlo đã tha mạng. Bất chấp thái độ giận dữ của Arlo, Spot vẫn bước lại gần mà không chút ngại ngần. Chính hành động tháo bẫy của Arlo đã khiến Spot cảm nhận được sự tốt bụng của chú khủng long thuộc loài Apatosaurus này. Spot đã giúp đỡ rất nhiều cho Arlo, và dần dần họ đã trở thành những người bạn thân thiết của nhau. Spot nhất mực trung thành với Arlo. Con khủng long to lớn đó đã có thể giết chết cậu ngay từ phút đầu gặp gỡ nhưng Arlo đã trả tự do cho cậu. Và Spot sẽ không bao giờ quên được lòng tốt của Arlo.

Arlo và Spot đối mặt với Raptor, loài khủng long săn mồi nức tiếng và luôn hoạt động theo bầy đàn.

Arlo và Spot đối mặt với Raptor, loài khủng long săn mồi nức tiếng và luôn hoạt động theo bầy đàn.

Spot đã giúp Arlo chiến thắng được nỗi sợ hãi cố hữu của bản thân mình.

Spot đã giúp Arlo chiến thắng được nỗi sợ hãi cố hữu của bản thân mình.

Và đôi bạn “bất đắc dĩ” này đã cùng dấn thân vào một hành trình với đầy rẫy những chông gai trong nỗ lực nhằm đưa Arlo trở về nhà. Trên chặng đường đó, Spot đã dạy cho Arlo về lòng dũng cảm, về tình yêu, tình bạn và tiếp thêm cho cậu sức mạnh.

Pet Collector (Kẻ Sưu Tập Thú) là một khủng long sừng bí ẩn sống giữa thiên nhiên hoang dã. Cũng giống như Arlo, Kẻ Sưu Tập Thú luôn nuôi dưỡng những nỗi sợ hãi vô lý. Khả năng của anh ta là “hóa trang” lẫn vào môi trường xung quanh, và những con thú trên đầu là để bảo vệ cho bản thân mình.

Pet Collector (Kẻ Sưu Tập Thú) là một khủng long sừng bí ẩn sống giữa thiên nhiên hoang dã. Cũng giống như Arlo, Kẻ Sưu Tập Thú luôn nuôi dưỡng những nỗi sợ hãi vô lý. Khả năng của anh ta là “hóa trang” lẫn vào môi trường xung quanh, và những con thú trên đầu là để bảo vệ cho bản thân mình.

Và dù cho cả hai không cùng nói chung một thứ ngôn ngữ và không thể giao tiếp được với nhau, giữa họ thực sự có rất nhiều điểm chung. Nhờ đó mà Arlo bắt đầu biết quan tâm tới người bạn của mình nhiều hơn, biết gạt nỗi sợ hãi sang một bên, và quan trọng nhất là cậu đã nhận ra khả năng của mình. Chính điều đó đã giúp cho cậu cảm thấy thêm tự tin khi phải đương đầu với các chướng ngại vật trên đường về nhà và khẳng định được chính bản thân mình.

Cảnh Arlo đứng trên vùng đất và nhìn xuống dòng sông đổ xuống từ dãy núi tít xa phía đường chân trời, người xem cảm nhận được gánh nặng tâm lý đang chất chồng trong tâm trí của chú khủng long tội nghiệp này. Chặng đường phía trước thực sự rất dài… Đoàn phim ngay từ những ngày đầu sản xuất đã chú trọng khắc họa hình ảnh của những đám mây xuất hiện trong phim.

Cảnh Arlo đứng trên vùng đất và nhìn xuống dòng sông đổ xuống từ dãy núi tít xa phía đường chân trời, người xem cảm nhận được gánh nặng tâm lý đang chất chồng trong tâm trí của chú khủng long tội nghiệp này. Chặng đường phía trước thực sự rất dài… Đoàn phim ngay từ những ngày đầu sản xuất đã chú trọng khắc họa hình ảnh của những đám mây xuất hiện trong phim.

Thiết kế sản xuất Harley Jessup nói rằng những trải nghiệm mà đoàn làm phim có được sau chuyến đi tới miền Tây Bắc nước Mỹ đã giúp họ cảm nhận rõ nét được vẻ đẹp của cảnh quan tự nhiên cũng như sức mạnh của thiên nhiên. Ông nói: “Miền đất này có rất nhiều những cảnh quan hùng vỹ, trải dài từ thung lũng Jackson cho tới các suối nước nóng và thác nước ở Yellowstone. Chúng tôi đã nghiên cứu vùng thảo nguyên lộng gió ở Montana, các ngọn núi ở Red Desert, Wyoming… và tái hiện tất cả những khung cảnh đó trong chặng đường mà Arlo sẽ đi qua”.

Khi Arlo bắt đầu dấn thân vào cuộc hành trình, thay vì sử dụng Steadicam giúp cho máy quay được cân bằng, ổn định khi di chuyển, các nhà làm phim đôi lúc dùng máy quay cầm tay, thay đổi góc máy liên tục để phản ánh được tương lai còn rất mờ mịt đang chờ đợi Arlo ở phía trước.

Khi Arlo bắt đầu dấn thân vào cuộc hành trình, thay vì sử dụng Steadicam giúp cho máy quay được cân bằng, ổn định khi di chuyển, các nhà làm phim đôi lúc dùng máy quay cầm tay, thay đổi góc máy liên tục để phản ánh được tương lai còn rất mờ mịt đang chờ đợi Arlo ở phía trước.

Đạo diễn Sohn chia sẻ: “Chúng tôi không muốn mọi người có cảm giác đang tham gia một chuyến dạo chơi trong công viên. Thế giới thực sự rất rộng lớn, kể cả đối với một con khủng long. Với CG (Computer Graphic – Công nghệ đồ họa kỹ thuật số), bạn sẽ phải thao tác tất cả mọi thứ. Không có gì là dễ dàng cả”. Đoàn làm phim cũng đã nhờ tới sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật của các chuyên gia ở Pixar để tìm ra những cách thức hiệu quả hơn, giúp họ đạt được những mục tiêu đề ra về mặt hình ảnh.

Chưa bao giờ mọi thứ lại chuyển động nhiều như vậy trên màn ảnh của một bộ phim hoạt hình, từ các loài thực vật, cây cỏ, các nhành lá, những bụi rậm… cho tới cả lũ bướm, đàn bò rừng, lũ chim… Tất cả đều luôn ở trong trạng thái vận động.

Chưa bao giờ mọi thứ lại chuyển động nhiều như vậy trên màn ảnh của một bộ phim hoạt hình, từ các loài thực vật, cây cỏ, các nhành lá, những bụi rậm… cho tới cả lũ bướm, đàn bò rừng, lũ chim… Tất cả đều luôn ở trong trạng thái vận động.

Hình ảnh khủng long Arlo và cậu bé Spot vui đùa với đàn đom đóm lấp lánh tuyệt đẹp khiến ai cũng mê mẩn.

Hình ảnh khủng long Arlo và cậu bé Spot vui đùa với đàn đom đóm lấp lánh tuyệt đẹp khiến ai cũng mê mẩn.

Arlo và Spot đã trò chuyện với nhau về gia đình của mình bằng cách vẽ các hình tròn trên cát. Cảnh quay này đã được xử lý bằng hiệu ứng một cách tinh tế để có thể gạt cát ra xung quanh. Đây là cảnh quay đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ tới từng chi tiết để có thể làm nên một cảnh phim chân thực và đẹp mắt.

Arlo và Spot đã trò chuyện với nhau về gia đình của mình bằng cách vẽ các hình tròn trên cát. Cảnh quay này đã được xử lý bằng hiệu ứng một cách tinh tế để có thể gạt cát ra xung quanh. Đây là cảnh quay đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ tới từng chi tiết để có thể làm nên một cảnh phim chân thực và đẹp mắt.

Theo như chia sẻ của giám sát cảnh dựng David Munier thì các họa sỹ đã lập ra cả một thư viện về các loài cây khác nhau phục vụ cho việc tái hiện một khung cảnh thiên nhiên hùng vỹ trong phim. Ông nói: “Chúng tôi đã đưa vào trong đó rất nhiều loài cây khác nhau, trong đó bao gồm cả loài thông đen đặc trưng của miền Tây Bắc nước Mỹ, cây dương, cây vân sam và cả loài thông trắng trường được trồng tại Mỹ và Canada. Chúng tôi thực sự thích hình ảnh lá của cây dương rung rinh trong gió. Vì thế, nhóm cũng đã thiết kế các chuyển động nhẹ nhàng cho các loại lá cây”.

Đạo diễn Peter Sohn tại xưởng phim hoạt hình Pixar ở Emeryville, CA. Ảnh: Deborah Coleman.

Đạo diễn Peter Sohn tại xưởng phim hoạt hình Pixar ở Emeryville, CA. Ảnh: Deborah Coleman.

Trong The Good Dinosaur, các nhà làm phim đã lựa chọn kể lại câu chuyện theo một cách mới mà trong đó, các đoạn hội thoại được giảm thiểu tới mức tối đa. Thay vì đó, âm nhạc sẽ là phương tiện dẫn dắt người xem trên chặng đường mà các nhân vật sẽ đi qua. Để tạo ra các giai điệu trong phim, cùng với những nhạc cụ thông thường, bộ đôi nhạc sỹ Mychael Danna và Jeff Danna sử dụng một số nhạc cụ cổ của Colombia, bouzouki – một loại đàn được sử dụng ở Hy Lạp với hình dáng giống như cây đàn măng-đô-lin, đàn Jumbush của Thổ Nhĩ Kỳ, đàn Saz của Iran và một loại nhạc cụ được gọi là Harpoleck của người dân Bắc Âu.

Nhà soạn nhạc cho phim, Danna chia sẻ: “Âm nhạc và hình ảnh đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc truyền tải câu chuyện này tới với khán giả. Dù cho The Good Dinosaur khắc họa một thế giới nơi mà loài khủng long vẫn còn ngự trị và loài người chỉ là những sinh vật bé nhỏ sống len lỏi trong các bụi cây, và dù cho nhân vật chính của phim là một chú khủng long và một cậu bé thuộc loài người không hề biết nói, bộ phim vẫn có thể gửi gắm được những thông điệp giàu ý nghĩa tới tất cả chúng ta. Câu chuyện dễ dàng khiến người xem cảm thấy đồng cảm với các nhân vật, và đó là điều mà tôi đặc biệt yêu thích ở các bộ phim của Pixar. Những câu chuyện mà họ lựa chọn để kể luôn để lại trong lòng khán giả những ấn tượng vô cùng sâu sắc”.

Phim do Peter Sohn làm đạo diễn dựa trên kịch bản do LeFauve chắp bút. Điều hành sản xuất của phim là Lasseter, Lee Unkrich và Andrew Stanton.

Tại Việt Nam, bộ phim có phiên bản lồng tiếng Việt với sự góp giọng của diễn viên nhí Trọng Khang trong vai khủng long Arlo. Trọng Khang hồn nhiên thổ lộ: “Arlo rất tình cảm và luôn chia sẻ với người khác, nên con phải đặt rất nhiều cảm xúc trong mỗi đoạn thoại của Arlo. Mẹ con nói, con phải nâng niu tình cảm khi lồng tiếng và phải tập trung “cao độ” thì phim mới hay đươc. Con thích nhất câu mà Arlo nói với Spot: “Anh nhớ, anh nhớ gia đình của anh, gia đình đó, em không hiểu được đâu…”. Con cảm nhận được rằng, dù khó khăn đến đâu chú khủng long xanh Arlo cũng nhớ về người cha và gia đình mình”.

Diễn viên nhí Trọng Khang lồng tiếng vai khủng long Arlo.

Diễn viên nhí Trọng Khang lồng tiếng vai khủng long Arlo.

Bên cạnh đó, Trọng Khang cũng tiết lộ những khó khăn khi lồng tiếng cho The Good Dinosaur như cần phải đặt đúng cảm xúc và đoạn thoại, lúc nhanh lúc chậm để thể hiện chính xác tâm lý và tính cách nhân vật. Có lúc Trọng Khang phải thu đi thu lại nhiều lần mới đạt kết quả như mong muốn. Diễn viên nhí còn bật bí thêm, nhiều khi cậu phải uống liền 2 chai nước mới có đủ “sức khỏe” và “tinh thần” cho những đoạn thoại khó.

Trọng Khang đã tham gia lồng tiếng một số bộ phim hoạt hình nổi tiếng thế giới trình chiếu tại Việt Nam: “Monster University”, “Khách sạn huyền bí”,…

Trọng Khang đã tham gia lồng tiếng một số bộ phim hoạt hình nổi tiếng thế giới trình chiếu tại Việt Nam: “Monster University”, “Khách sạn huyền bí”,…

Nhờ gương mặt bầu bĩnh, lối diễn xuất tự nhiên và khả năng biểu cảm trong giọng nói, Trọng Khang đã lọt vào mắt xanh của nhiều Nhà sản xuất và đã tham gia lồng tiếng Việt cho một số bộ phim hoạt hình nổi tiếng thế giới trình chiếu tại Việt Nam: Monster University, Khách sạn huyền bí,… Ngoài ra, cậu còn được khán giả biết đến trong các dự án phim điện ảnh: Hello cô Ba, Cô dâu đại chiến, mới đây nhất là Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.

Phim chính thức ra mắt khán giả vào ngày 25/11/2015 với định dạng 2D, 3D và phiên bản lồng tiếng Việt.

Trailer và poster chính thức của phim:

THE GOOD DINOSAUR - Poster